svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปฏิรูปประกันสังคม ... ความหวังแรงงาน

01 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ผ่านมาการเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิได้มากขึ้น ตลอดจนการบริหารกองทุนให้มีความโปร่งใสนั้น มีมาอย่างต่อเนื่องแทบจะทุกรัฐบาล ล่าสุดเมื่อมาเป็นรัฐบาลยุค คสช. ซึ่งมีนโยบายปฏิรูปประเทศ ทางเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน 14 องค์กร จึงเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบประกันสังคมอีกครั้ง ไปติดตามจากคุณธรรมรัช กิจฉลอง ผู้สื่อข่าวเสนชั่นทีวี

เครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน 14 องค์กร เช่น องค์การแรงงานแห่งประเทศไทย คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยได้เรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงแรงงานปฏิรูประบบประกันสังคมภายใต้ 4 หลักการคือ ให้ครอบคลุมคนทำงานที่มีอายุ 15 ปีมีความเป็นอิสระ ความโปร่งใส และมีส่วนร่วมของผู้ประกันตนโดยให้มีสิทธิเลือกตั้งกรรมการประกันสังคมโดยตรง
นอกจากนี้จะต้องมีความยืดหยุ่นเช่นจ่ายเงินสมทบที่สัมพันธ์กับรายได้ โดยให้นำบรรจุไว้ในร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับแก้ไขของกระทรวงแรงงานซึ่งเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ขณะเดียวกันคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยเน้นปฏิรูปโครงสร้างประกันสังคมเพราะเห็นว่า24 ปีที่ผ่านคณะกรรมการประกันสังคมหรือบอร์ดสปส.มีแต่หน้าเดิมๆและถูกแทรกแซงจากฝ่ายการเมืองได้ง่าย ใช้เงินไม่เกิดประโยชน์ เช่น ดูงานต่างประเทศ ทำปฏิทิน แต่ไม่มีการขยายเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่างๆและเงินบำนาญชราภาพ จึงเห็นว่าประกันสังคมควรเป็นองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้บริหารและบอร์ดประกันสังคมชุดต่างๆต้องมาจากการสรรหาและเป็นมืออาชีพ
สอดคล้องกับความเห็นของผู้แทนสภาปฏิรูปแห่งชาติที่ระบุว่าต้องแก้ไขกฎหมายโดยปรับระบบบริหารกองทุนให้เป็นอิสระ คล่องตัว สามารถดึงคนเก่งมาบริหารได้เช่นกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ โดยศึกษารูปแบบจากสวีเดนซึ่งแยกการบริหารเงินแต่ละกองและบริหารแข่งกัน แต่ยังคงตรวจสอบได้ ขณะที่ด้านสุขภาพก็แยกต่างหาก
หากรัฐบาลและกระทรวงแรงงานมุ่งมั่นปฏิรูประบบประกันสังคมเพื่อผู้ประกันตนและกองทุนให้มีความยั่งยืนในอนาคตก็ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านก่อนแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ได้รับการยอมรับและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ประกันตน

logoline