svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชัยภูมิแล้งหนัก กว่า 5 หมื่นไร่

01 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิ - แล้งหนัก เสียหายต่อเนื่องชาวไร่ข้าวโพด ต.กุดน้ำใสอ่วมหนักเสียหายต่อเนื่องมากกว่า12,000 ไร่ ด้าน อบจ.ชัยภูมิ เร่งโครงการขุดลอกคลองเชื่อมบึงละหานคลองสวยน้ำใสไทยมีสุขเพื่อช่วยเปิดทางน้ำเชื่อมคลองที่อุดตันตื้นเขินเพื่อพอให้เกษตรกรในพื้นที่ที่กำลังได้รับผลกระทบขาดอยู่ขณะนี้

( 1 พ.ย.57 ) ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งที่จ.ชัยภูมิ ยังคงสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรในพื้นที่ต่อเนื่อง ด้านนายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ เองในฐานะผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้นำคณะและผู้นำท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในพื้นที่เร่งลงสำรวจพื้นที่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ปัจจุบันพบมีชาวบ้านเกษตรกรในเขตต.กุดน้ำใส อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ต้องประสบภัยแล้งอย่างหนักในรอบ 15 ปี และประสบปัญหาขาดน้ำมาเลี้ยงต้นข้าวโพดยืนต้นตายเสียหายเป็นวงกว้างแล้วต่อเนื่องมากกว่า 12,000 ไร่
และมีพื้นที่การเกษตรอื่นๆในเขตรอยต่อ ต.กุดน้ำใส และอีกหลายตำบลใกล้เคียงรอบบึงละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ที่มีพื้นที่ทำการเกษตรปลูกปลูกโดยรวมมากว่า 49,000 ไร่ แยกเป็นนาข้าว 15,000 ไร่ ข้าวโพด 15,000 ไร่ และมันสำประหลัง 19,000 ไร่ ซึ่งทาง อบจ.ชัยภูมิเองจึงจัดเป็นหน่วยเคลื่อนที่ร่วมกับ ผู้นำท้องถิ่นและชาวอำเภอจัตุรัสออกมารณรงค์ ร่วมกิจกรรมโครงการคลอดสวย น้ำใส คนไทยมีสุด ช่วยลอกคลองน้ำวัชพืชและสิ่งกีดขว้างทางทาง ในคลอดออกให้หมดในช่วงนี้โดยเร็วเพื่อที่จะเร่งหาทางผลักดันน้ำจากบึงละหานออกมาช่วยสูบเข้าไปหล่อเลี้ยงพื้นที่การเกษตรที่จ่อใกล้เสียหายทั้งหมดอยู่ในขณะนี้ให้ได้บางส่วนเพื่อบรรเทาทุกข์เกษตรกรได้บางส่วนไปก่อน และที่สำคัญเพื่อเปิดทางน้ำนำไปช่วยเก็บไว้ใช้ในการการประปาเพื่ออุปโภคบริโภคเป็นหลักเพื่อเป็นการเตรียมรับมือภัยแล้งปีนี้ที่มาเร็วและจะยาวนานไปจนถึงเดือนเม.ย.ปีหน้า 2558ให้ได้ต่อไปเป็นหลักในช่วงหน้าแล้งปีนี้
ด้านนายบุญโฮม หาญกุดตุ้ม อายุ 63 ปี ชาวบ้านสำโรงโคก ม.6 ต.กุดน้ำใส อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เล่าว่า ปีนี้ปลูกข้าวโพด 10 ไร่ เสียหายเกือบหมดเพราะภัยแล้งปีนี้มาเร็วขาดน้ำแบบตั้งตัวไม่ทันมาก่อนในรอบ15ปีก็ว่าได้ ซึ่งผลผลิตแทบไม่ได้อะไรเหลือเลย ฝักข้าวโพดโตไม่เต็มที่รีบแห้ง บางต้นฝักก็เน่า แมลงก็เข้าไปกิน ทุกปีขายได้ไร่ละ 7,000 บาท ซึ่งเคยพอมีรายได้จาก 10 ไร่ ก็ตกปีละ 70,000 บาท หักค้าปุ๋ย ค้ายา แล้ว เหลือประมาณ 30,000 บาท แต่ ปีนี้แล้งจัดคงไม่ได้อะไรขาดทุนหมดแล้ว

logoline