svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คสรท.ผิดหวังร่างกฎหมายประกันสังคม ฉบับกระทรวงแรงงาน

01 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คสรท.ผิดหวังร่างแก้ไขกฎหมายประกันสังคมฉบับกระทรวงแรงงาน ชี้แรงงานขาดการมีส่วนร่วม ห่วงลดสิทธิว่างงาน เตรียมหาช่องยื่นข้อเรียกร้องของแรงงานเข้าบรรจุ

นายโกวิท สัจจวิเศษ ผู้ตรวจราชการสำนักงานประกันสังคม(สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในการที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เมื่อวันที่ 31 ต.ค.ที่ผ่านมาได้มีการลงมติในวาระที่ 1 รับหลักการร่างพระราชบัญญัติประกันสังคม ฉบับแก้ไขของกระทรวงแรงงาน โดยได้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาจำนวน 18 คน 

ทั้งนี้ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.เน้นการเพิ่มสิทธิประโยชน์และขยายการคุ้มครองผู้ประกันตน โดยเสนอแก้ไข  45 มาตรา ส่วนประเด็นที่มีการถกกันมากในที่ประชุมคือ การให้สำนักงานประกันสังคม(สปส.) มีความเป็นอิสระและคล่องตัว แต่ทว่าในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้กลับไม่ได้บรรจุหลักการในเรื่องนี้ไว้ 

ด้าน น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังกับร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคมฉบับดังกล่าว เพราะเร่งแก้ไขกฎหมายโดยไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ใช้แรงงานมีส่วนร่วมแก้ไข เพื่อให้ สปส.มีการบริหารที่มีความเป็นอิสระ โปร่งใสและตรวจสอบได้ รวมทั้งให้ผู้ประกันตนมีส่วนร่วมบริหารกองทุนทั้งที่ช่วงนี้อยู่ในการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ แต่ผู้ใช้แรงงานกลับขาดโอกาส ไม่ได้มีส่วนร่วมปฏิรูปประกันสังคม ดังนั้น ความหวังที่จะเห็นร่างกฎหมายประกันสังคมที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมคงเกิดขึ้นได้ยาก 

รองประธาน คสรท. บอกว่าสิ่งที่น่าห่วงคือ เนื้อหาร่างกฎหมายฉบับนี้มีประเด็นที่ลดสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนกรณีว่างงานเพราะหากผู้ประกันตนลาออกจากงานก็จะไม่สามารถใช้สิทธิประโยชน์กรณีว่างงานได้ ส่งผลกระทบต่อแรงงานที่ถูกนายจ้างบีบให้ลาออก จะไม่มีเงินใช้จ่ายยามตกงาน จึงอยากให้ กมธ.วิสามัญช่วยพิจารณาประเด็นนี้ให้รอบครอบ  อย่างไรก็ตาม ทาง คสรท.และเครือข่ายแรงงานจะหารือกันเพื่อหาช่องทางให้ข้อเรียกร้องของแรงงานได้รับการบรรจุไว้ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ 

logoline