svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ฤทธิ์ลือชา"จี้หยุดนำไก่ชนรวมกับพ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายฤทธิ์ลือชา คุ้มแพรวพรรณ นักแสดงบทร้ายชื่อดัง ในฐานะนายกสมาพันธ์ไก่ชนไทย ส่งเสริมการเลี้ยงไก่ชน เดินทางมายังอาคารรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถึงนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ในฐานะคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์


นายฤทธิ์ลือชา กล่าวว่า เพื่อเรียกร้องให้มีการพิจารณากีฬาไก่ชน ที่เป็นการพนันที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทางสมาพันธ์เกรงว่า กีฬาไก่ชนอาจจะถูกเหมารวมไปในเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและการทารุณกรรมสัตว์ ที่กลุ่มคนรักสัตว์ นำโดยน.ส.ชลลดา เมฆราตรี หรือ เก๋ ชลลดา ดารานักแสดงชื่อดัง ได้ยื่นเข้ามาก่อนหน้า เพราะกลัวว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะไปทับซ้อนกับประเพณีชนไก่ ทำให้อาจจะไม่มีการชนไก่เกิดขึ้น ทั้งที่การตีไก่ได้ทำถูกต้องตามกฎหมาย ตามหลักของกระทรวงมหาดไทย 

นายฤทธิ์ลือชา กล่าวต่อว่า ตนได้พูดคุยกับนายวัลลภแล้วว่า ถ้าไม่มีการติดอุปกรณ์ เช่น ใบมีด หรือ เดื่อย เข้าไปกับตัวไก่ ก็จะไม่เข้าข่ายทารุณได้ ซึ่งของสมาพันธ์ไม่เคยมีอยู่แล้ว เพราะเป็นการตีไก่ตามธรรมชาติ ทั้งนี้ ตนและสมาพันธ์ไม่ได้คัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ แต่กีฬาไก่ชนมีกฎหมาย 3 ฉบับเพื่อดูแลอยู่แล้ว ถ้าจะเอาไก่ชนเข้าไปร่วมกับ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ กฎหมายก็จะซ้ำซ้อนกัน 

"เราจึงต้องมาทักท้วงเพื่อให้เกิดความชัดเจน เสียดายที่ผมเดินทางมาคัดค้านช้าเกินไป แต่ก็อย่างว่า คนที่อยู่ในมุมมืดกับมุมสว่างก็เป็นแบบนี้"นายฤทธิ์ลือชา กล่าว

logoline