svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดูอาการใกล้ชิด "วาฬเพชฌฆาต" ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งสงขลาเร่งช่วยชีวิตวาฬเพชฌฆาตดำตลอด 24 ชั่วโมง อาการล่าสุดยังคงวิกฤติพบการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจและระบบย่อยอาหารกำลังมีปัญหา

วันนี้ (31 ต.ค.57) บริเวณประตูระบายน้ำชะอวด-แพรกเมือง บ้านหน้าโกฎิ หมู่ที่ 10 ตำบลปากพญา อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ระดมเจ้าหน้าที่และสัตว์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเข้าให้การดูแลพยาบาลวาฬเพชฌฆาตดำ หรือที่มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า "สูโด ออก้าร์" ซึ่งวาฬชนิดหายากในอ่าวไทย 10 ปีที่ผ่านมามีการพบเพียง 2 ครั้ง โดยวาฬตัวนี้ได้ว่ายมาหาฝั่งในสภาพป่วย ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากนัก เจ้าหน้าที่ได้เข้าให้การช่วยเหลือมาตั้งจุดพยาบาลดูแลรักษาอาการตั้งแต่วานนี้แล้ว
โดยสภาพในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดที่พักของเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลอาการของวาฬตัวนี้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนลงไปในน้ำที่มีการตั้งเพิกพักและติดตั้งเปลให้วาฬตัวนี้ลอยอยู่ในระดับผิวนำเพื่อให้จมูกของวาฬที่อยู่ด้านหลังหัวโผล่พ้นน้ำให้หายใจได้ ท่ามกลางเด็กๆในละแวกใกล้เคียงคอยให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และวาฬตัวนี้จำนวนมาก ขณะที่สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์วิจัยพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางมาสนับสนุน
นายสันติ นิลวัฒน์ นักวิชาการพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สงขลา เปิดเผยว่าอาการของวาฬเพชฌฆาตดำตัวนี้ยังไม่ดีนัก เช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้ประคองทดสอบให้ว่ายน้ำปรากฏว่ายังไม่สามารถว่ายน้ำได้เอง และพบว่ามีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ น่าจะเป็นปัญหากับระบบหายใจและปอด มีเสมหะมากมีกลิ่นเหม็นและเลือดปนออกมา เป็นข้อบ่งชี้ถึงการติดเชื้อ ขณะที่ระบบทางเดินอาหารมีปัญหาเช่นเดียวกัน สัตวแพทย์จึงได้ดึงของเหลวภายในกระเพาะอาหารมาตรวจ พบว่ามีปฏิกิริยาค่า พีเอช เป็นกลาง ตามปกติแล้วค่าตัวนี้จะต้องมีความเป็นกรดจากน้ำย่อยภายในกระเพาะ จึงเป็นต้นเหตุของอาหารภายในกระเพาะที่ไม่ย่อย 
"สัตวแพทย์ได้ให้เกลือแร่ สารน้ำทางหลอดเลือดรวมทั้งการใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษา ซึ่งต้องดูอาการตลอด 24 ชั่วโมง โดยสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จะผลัดเวรกันทุก 2 ชั่วโมงเพื่อดูการเปลี่ยนแปลงสภาพอย่างใกล้ชิด ส่วนผิวหนังของวาฬที่โผล่พ้นน้ำเจ้าหน้าที่จะต้องใช้ครีมกันแดดเข้าช่วยเพื่อป้องกันการลอกของผิวหนัง อาการในขณะนี้ภาพรวมยังถือว่าน่าเป็นห่วง"
นายสันติ ยังระบุด้วยว่าวาฬชนิดนี้พบเห็นได้น้อยมาก จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากชายฝั่ง พฤติกรรมของฝูงเมื่อมีตัวไหนป่วยจะถูกขับออกจากฝูง ทำให้ตัวที่ป่วยจะต้องว่ายน้ำเข้ามาในเขตน้ำตื้น หากไม้เช่นนั้นเมื่ออยู่ในเขตน้ำลึกจะเกิดการจมน้ำตาย   อย่างไรก็ตามมีรายงานเพิ่มว่าช่วงเย็นของวันเดียวกันนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เข้าติดตามอาการของวาฬและประสานงานในการหาทางช่วยชีวิตไว้ให้ได้เนื่องจากเป็นวาฬชนิดหายากในอ่าวไทย

logoline