svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการชี้กลุ่มโรค NCDs ต้นเหตุตายก่อนวัย

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการอังกฤษ ชี้สาเหตุหลักของการเสียชีวิตช่วงวัยกลางคน เกิดจากโรคทางพฤติกรรม หรือกลุ่มโรค NCDs แนะเร่งจัดการก่อนเกิดวิกฤติสังคม

เซอร์ ริชาร์ด ปีโต นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เปิดเผยว่า ปัจจุบันการเสียชีวิตในวัยกลางคน มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในหลายประเทศ สาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต โดยเฉพาะการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ภาวะน้ำหนักเกิน การติดเชื้อ HIV และปัญหาความรุนแรง ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ นำไปสู่การป่วยเป็นกลุ่มโรค NCDs โดยจากสถิติที่ผ่านมา พบว่าอัตราการตายก่อนอายุ 70 ปี เพิ่มขึ้นกว่าครึ่ง ซึ่ง หมายความว่าปัจจุบันมีผู้คนเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควรเพิ่มขึ้น
ขณะที่สถานการณ์ในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และการสูบบุหรี่-ดื่มสุรา รวมทั้งการติดเชื้อHIV ทำให้อัตราเสียชีวิตวัยกลางคน ในประเทศไทยพุ่งสูงขึ้น
ขณะที่ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กลุ่มโรค NCDs เป็นสาเหตุการเสียชีวิต สูงถึง 1 ใน 3 โดยมีแนวโน้มความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เพียงก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อความสูญเสียทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย โดยในแต่ละปีรัฐต้องแบกรับต้นทุนที่เกิดจากกลุ่มโรค NCDs สูงกว่า 2 แสนล้านบาทต่อปี
ดังนั้นเพื่อลดอัตราการเกิดโรค กระทรวงสาธารณสุขจะเร่งทบทวนและปรับแก้กฎหมายที่เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยง รวมถึงกระตุ้นการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ขณะเดียวกันจะยกร่างแผนยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติเสนอต่อคณะรัฐมนตรี
ทั้งนี้ จากการประเมินความสูญเสียทางเศรษฐกิจ จากโรค NCDs เฉพาะ 4 กลุ่มโรคหลัก คือ โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง โรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง และโรคเบาหวาน ในปี 2552 พบว่ามีมูลค่าสูงถึง 1.9 แสนล้านบาท คิดเป็น ร้อยละ 2.2 ของจีดีพี หรือประมาณ 3,128 บาทต่อหัวประชากร

logoline