svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวมอญสามโคก ฉลองครบรอบ 385 ปี

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปทุมธานี - เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 31 ต.ค. 57 นายพงศธร สัจจชัลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นางประภาสิริ สัจจชลพัน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดปทุมธานี นายเมธา ทวีกุลกิจชัย นายอำเภอสามโคก ร่วมเปิดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 385 ปี เมืองสามโคก ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 2 พ.ย.57

มีข้าราชการแต่งกายชุดไทยมอญและประชาชนในพื้นที่อำเภอสามโคกต่างพร้อมใจกันแต่งชุดไทยมอญเพื่อเป็นการแสดงถึงวัฒนธรรมความเป็นมาของจังหวัดปทุมธานี ที่โบราณสถานเตาโอ่งอ่าง วัดสิงห์ ต.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

ชาวมอญสามโคก ฉลองครบรอบ 385 ปี

เนื่องจากตำบลสามโคกเป็นตำบลเก่าแก่มาแต่โบราณ ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง พวกมอญได้ก่อกบฏต่อกษัตริย์พม่าและถูกพม่าปราบปรามลงได้ ชาวมอญส่วนหนึ่งหนีมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง นับตั้งแต่สมัยพระเจ้าปราสาททอง พ.ศ. 2173 เป็นต้นมาจนถึงประมาณปี พ.ศ. 2558 จะครบรอบ 385 ปี การเป็นเมืองสามโคกซึ่งเป็นชุชนมอญแต่เดิม รวมถึงครบรอบ 200 ปี จังหวัดปทุมธานี ในวันที่ 16 ต.ค. 58 ซึ่งปัจจุบันมีโบราณวัตถุมากมายให้ศึกษาและท่องเที่ยว ซึ่งมีคุณค่างประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่ง อาทิ โบราณสถานเตาโอ่งอ่าง รวมถึงวัดสำคัญอีกหลายวัดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในงานมีการแห่หางหงษ์ธงตะขาบซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มชุมชนชาวมอญ มีการจัดนิทรรศการด้านประวัติศาสตร์เมืองสามโคกจนเป็นจังหวัดปทุมธานี มีอาหารคาวหวานของไทยรามัญ การแสดงรำมอญสามโคก สาธิตการกวนกาละแม การกวนข้าวเหนียวแดง แสดงสินค้าโอทอป เสื้อผ้าของใช้ต่างๆของชาวไทยมอญ รวมถึงการแสดงจากมหาวิทยาต่างๆที่เข้ามาสร้างสีสันในการบรรเลงเพลงให้ผู้ที่มาเที่ยวชมงานฟัง

ชาวมอญสามโคก ฉลองครบรอบ 385 ปี

ด้านนายพงศธร สัจจชัลพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว โดยจัดให้มีการถ่ายทอดความรู้ด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและวัฒนธรรมให้แก่เด็กเยาวชน บุคลากรในหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงประชาชนที่สนใจในด้านต่างๆรวมถึงวัฒนธรรมของไทยมอญ ซึ่งเป็นชุมชนดั่งเดิมของจังหวัดปทุมธานี ที่ยังคงวิถีชีวิตแบบดั่งเดิมมีอาหารการกินที่เป็นเอกลักษณ์ และช่วยพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดปทุมธานีให้โดดเด่น ซึ่งควรจะนำสิ่งดีๆของปทุมธานีที่มีอยู่แล้วนำเสนอดึงดูดให้ประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวให้มากยิ่งขึ้น.

logoline