svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แล้งจัด ระดมชาวนาสร้างบิ๊กแบ็กกั้นน้ำเข้านา

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตรดิตถ์ - แล้งจัด ระดมชาวนาสร้างบิ๊กแบ็กกั้นน้ำเข้านา ก่อนข้าวยืนต้นตาย กว่า 1.5 หมื่นไร่

วันที่ 31 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณโรงสูบน้ำ ชลประทาน ม.1 ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ นายชลิต ธนวัฒน์ รองนายก อบจ.อุตรดิตถ์ และนาย มนตรีฉัตรทอง หน.สนง.สภาเกษตรกรจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยกลุ่มชาวนาจำนวนกว่า 100 คนจาก 3 ตำบล 2อำเภอคือ ตำบลวังกะพี้ ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมืองและตำบลไผ่ล้อม อำเภอลับแล ช่วยกันจัดทำบิ๊กแบ็ก ผนังกั้นน้ำ ริมฝั่งแม่น้ำน่าน ช่วยรอยต่อระหว่างแม่น้ำน่านและปากคลองส่งน้ำเข้าโรงสูบน้ำด้วยไฟฟ้าดังกล่าว
นายชลิต ธนวัฒน์ รองนายก อบจ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากระดับน้ำ แม่น้ำน่าน ไหลผ่าน จังหวัดอุตรดิตถ์ แห้งขอดจนมองเห็นเนินดินเนินทราย ประกอบกับเขื่อนสิริกิติ์มีการพร่องน้ำออกน้อยเฉลี่ยวันละ 3 ล้าน ลบ.เมตร เนื่องมาจากฝนที่ตกในปริมาณน้อยมาก ส่งผลกระทบต่อข้าวนาปีที่อยู่ระหว่างเริ่มตั้งท้อง กว่า 1.5 หมื่นไร่ พื้นที่ 3 ตำบล ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว และอาจยืนต้นตายในที่สุด
ชาวนาเจ้าจำนวนกว่า 1,200 ราย รวบรวมเงิน ได้ประมาณ 150,000  บาท จัดซื้อถุงใส่ทราย และประสานขอเครื่องจักร รถแม็คโฮ จาก อบจ.อุตรดิตถ์ เพื่อทำการสร้างบิ๊กแบ็ก ผนังกั้นน้ำขนาด ใหญ่สูง 6 เมตร กว้าง 6 เมตร ยาว 20 เมตร กั้นน้ำที่บริเวณโรงสูบน้ำ ชลประทาน ม.1 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองอุตรดิตถ์ เพื่อติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาดปากท่อ  30 นิ้ว จำนวน 3 เครื่อง ที่ทางสภาเกษตรกรจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ประสานขอไปยัง สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 9 กรมทรัพยากรน้ำ ทำการสูบน้ำจากแม่น้ำน่าน เข้าโรงสูบน้ำพลังไฟฟ้า ผ่าน คลอง ส่งน้ำ ไปยังพื้นที่นา  
"ทุนในการดำเนินการ ค่าน้ำมันเชื่อเพลิงในการเดินเครื่องสูบน้ำ ชาวนาจัดการเองหมด  เนื่องจากหวั่นต้นข้าวจะยืนต้นตาย หลังไม่มีน้ำทำนา เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จะเดินเครื่องพร้อมกัน  3 ครั้งวันละ 10 ชั่วโมง มวลน้ำจะเข้าสู่ที่นาวันละ ประมาณ 150,000 ลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะดำเนินการราว 2 เดือน เฉพาะให้ชาวนาได้เก็บเกี่ยวข้าวนาปีเท่านั้น  โดยจะเริ่มเดินเครื่องหลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำเสร็จเรียบร้อยคาดภายใน 1 วัน อย่างไรก็ตามความเดือนร้อนของชาวนา อยู่ในช่วงทำนาปี หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง คงต้องให้ความช่วยเหลือ งบประมาณในการจัดซื้อน้ำมัน ที่ชาวนาแบกรับไว้มากถึงวันละ 2 หมื่นบาทนายชลิตกล่าว
นายชลิต กล่าวว่า  รถแบ๊คโฮ จะขุดลอกน้ำบริเวณลำน้ำน่านให้ลึก  เพื่อสะดวกในการสูบน้ำ  แต่ด้วยปริมาณน้ำที่น้อย  ต้องประสานเขื่อนสิริกิติ์ พร่องน้ำเพิ่ม เพื่อจะได้ไม่กระทบกลุ่มเลี้ยงปลาในกระชัง ที่อยู่ท้ายจุดตั้ง เครื่องสูบน้ำอีกจำนวนมา

logoline