svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รื้อร้านค้าริมถนนหน้าด่านเขาใหญ่ เหตุสร้างความเดือดร้อน

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แขวงการทางนครราชสีมารื้อร้านค้าริมถนนหน้าด่านเขาใหญ่ เหตุสร้างความเดือดร้อน เตรียมนำพื้นที่ปลูกป่าให้กลมกลืนกับธรรมชาติบนเขาใหญ่

วันที่ 30 ตุลาคม 57 นายอำนวย ฤทธิรงค์ ผู้อำนวยการแขวงการทางนครราชสีมาที่ 2 นายจรัล กลางประดิษฐ์ ปลัดอำเภอปากช่อง พร้อมทหารชุดช่วยเหลือประชาชนอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มณฑลทหารบกที่ 21 (มทบ 21 ) ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าและแผงลอยที่ปลูกสิ่งก่อสร้างบนพื้นที่ของทางหลวงแผ่นดิน เขตรับผิดชอบของหมวดการทางปากช่องที่ 3 ริมถนนธนะรัชต์ - เขาใหญ่ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 23 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่ปลูกสร้างร้านค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ปลูกสร้างคร่อมลำรางน้ำและสร้างมลภาวะในการทิ้งขยะจำนวนมากซึ่งบริเวณดังกล่าวติดกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเป็นต้นน้ำจึงเกรงว่าจะเกิดผลเสียต่อส่วนรวม ซึ่งทางแขวงการได้มีการแจ้งเตือนให้ทำการรื้อถอนอยู่หลายครั้ง แต่ไม่ปฏิบัติตาม
นายอำนวย ฤทธิรงค์ ผู้อำนวยการแขวงการทางนครราชสีมาที่ 2 กล่าวว่า ได้ดำเนินการแจ้งเตือนเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้งให้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดภายใน 60 วัน หากครบตามกำหนดเวลาแล้วยังไม่มีการรื้อถอน ก็จะทำการรื้อถอนให้และจะเรียกเก็บค่ารื้อถอนจากร้านค้าที่ไม่ให้ความร่วมมือและจะดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป เพราะที่ผ่านมาร้านค้าเหล่านี้ทำให้ทัศนียภาพของเขาใหญ่ไม่สวยงาม และมีการทิ้งสิ่งปฏิกูลของเสียลงในเขตต้นน้ำซึ่งจะไหลลงไปสู่ลำตะคองได้ ตอนนี้ได้ดำเนินการแจ้งเตือนไปทั้งหมด 27 ร้าน มีที่ร้านที่ทราบกฏระเบียบยอมรื้อไปแล้ว 13 ร้าน เหลือเพียงไม่กี่ร้าน
"เมื่อมีการรื้อออกไปหมดแล้ว ก็จะปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินี ทางอธิบดีกรมทางหลวงได้ให้นโยบายมาที่จะปรับปรุงพื้นที่ให้กลมกลืนกับธรรมชาติของเขาใหญ่" นายอำนวยกล่าว

logoline