svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ช. ขอข้อมูลทุจริตซ่อมสะพานมอญ

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 57 ที่ห้องประชุม ปปช.สำนักงานจังหวัดกาญจนบุรี ภายในอาคารสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เลขที่ 555 ถนนบายพาส หมู่ 8 ต.ปากแพรก อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นายจักรกฤษ ตันเลิศ เจ้าพนักงานปราบปรามการทุจริตชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)พร้อมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ได้เชิญ นายธวัช ไตรรุ่งตระกูล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( ส.อบจ. )กาญจนบุรี เขตอำเภอสังขละบุรี พร้อมทั้งเชิญนายวรุตน์ ชาวกรุงเก่า และนายประพฤติ มลิผล ชาวกาญจนบุรีเข้าพบ เพื่อสอบปากคำและขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้ว่าจ้างห้างหุ้นส่วน จำกัด ป.รุ่งเรืองวัสดุภัณฑ์ ด้วยวิธีพิเศษ ในการดำเนินการซ่อมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือสะพานไม้ (สะพานมอญ) ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ด้วยวงเงินจำนวน 16,347,000 บาท โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

นายจักรกฤษ ตันเลิศ เจ้าพนักงานปราบปรามการทุจริตชำนาญการพิเศษ ปปช.เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคณะกรรมการ ปปช.ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับการซ่อมแซมสะพานอุตมานุสรณ์ คณะกรรมการ ป.ป.ช.โดยท่านเลขาธิการ ป.ป.ช.ก็ได้มอบหมายให้ตนและคณะลงมาดำเนินการตามระเบียบแสวงหาข้อเท็จจริงของ ป.ป.ช.คือมาสอบปากคำของผู้ที่ร้องเรียนเข้าไป รวมทั้งพยานที่เกี่ยวข้องและรวบรวมเอกสารต่างๆ เพื่อจะได้นำไปเสนอต่อคณะกรรมการป.ป.ช.ต่อไป
ซึ่งประเด็นที่ผู้กล่าวหาร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช.ทางเราคงไม่สามารถให้ข้อมูลได้เพราะเกรงว่าจะส่งผลเสียหายต่อรูปคดี และยังมีพยานอีกประมาณ 2 ถึง 3 ปากที่จะต้องสวบสวนเพิ่มเติม แต่ขณะนี้พยานดังกล่าวไม่ได้อยู่ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี มีพยานบางรายได้ย้ายไปรับราชการอยู่ที่ต่างจังหวัด ซึ่งตนก็จะตามปากสอบปากคำให้ครบทั้งหมด แต่เชื่อว่าคงจะใช้เวลามานาน และถือว่า ป.ป.ช.ทำงานได้อย่างรวดเร็วเพราะเพิ่งได้รับการร้องเรียนเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้เอง

ป.ป.ช. ขอข้อมูลทุจริตซ่อมสะพานมอญ


ด้านนายธวัช ไตรรุ่งตระกูล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ( ส.อบจ. )กาญจนบุรี เขตอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่าหลังจากที่ตนเดินทางไปยื่นเอกสารร้องเรียนเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งวันนี้พนักงานฝ่ายปราบปรามการทุจริต ป.ป.ช.จากส่วนกลาง ได้ลงพื้นที่โดยขอให้ตนมาให้ปากคำเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างที่จังหวัดกาญจนบุรีจ้างบริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการซ่อมบูรณะสะพานอุตตมานุสรณ์ เนื้อหาส่วนใหญ่ได้ยื่นให้กับทาง ป.ป.ช.ไปทั้งหมดแล้ว และในวันนี้มีประเด็นอื่นๆ ขอให้ทาง ปปช.นำไปตรวจสอบเพิ่มเติม แต่ยังไม่ขอลงรายละเอียดตรงนี้
สำหรับสัญญาการว่าจ้างเราขอให้ทาง ป.ป.ช.ตรวจสอบว่าเกินความเป็นจริงหรือไม่โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวงเงินที่สูงถึงกว่า 16 ล้านบาท รวมทั้งขั้นตอนการตรวจการจ้างและการประเมินงานหรือสรุปผลงานที่ผ่านมา พบว่าไม่มีคณะกรรมการกลางเข้ามากำกับดูแล ซึ่งตรงนี้เราก็ขอให้ ป.ป.ช.เข้ามากำกับดูแลด้วย รวมทั้งขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบสัญญาประนีประนอมระหว่างจังหวัดกาญจนบุรีและบริษัทผู้รับเหมาที่ทำขึ้น
โดยจังหวัดยอมนำเงินที่ได้รับบริจาคจากประชาชนและหน่ายงานต่างๆจ่ายให้กับบริษัทเป็นเงินจำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งตรงนี้ก็ขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบด้วยว่าสามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร และคาดว่า ป.ป.ช.จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบวัสดุไม้ที่บริษัทเอกชนนำไปใช้ซ่อมบูรณะสะพานในเร็ววันนี้ ซึ่งตรงนี้พวกเราทุกคนขอยืนยันว่าเราทำเพื่อส่วนรวมโดยแท้จริง อีกทั้งยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่บริจาคเงินสมทบทุนซ่อมสะพานอุตตมานุสรณ์จะได้รับประโยชน์สูงสุด

ป.ป.ช. ขอข้อมูลทุจริตซ่อมสะพานมอญ

logoline