svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งฟื้นฟูสภาพป่าชายเลน เพิ่มสมดุลระบบนิเวศน์

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พื้นที่ จ.ระนอง เร่งฟื้นฟูสภาพป่าชายเลน หวังเป็นแนวกำแพงป้องกันชุมชน เพิ่มความสมดุลให้ระบบนิเวศน์ ทั้งเป็นแนวป้องกันพิบัติภัยทางธรรมชาติ

โดยนายศุภวัชร ศักดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง บอกว่า จ.ระนองเป็นพื้นที่ที่มักประสบพิบัติทางธรรมชาติหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ทั้งสึนามิ,น้ำทะเลเปลี่ยนทิศกัดเซาะชายฝั่ง,คลื่นลมแรง ส่งผลทำให้พื้นที่ชายเลนที่เปรียบเสมือนแนวกำแพงของหมู่บ้านถูกทำลาย จึงไม่มีแนวป้องกัน ส่งผลให้กระแสน้ำทะเลไหลบ่าเข้ามายังหมู่บ้านอย่างรวดเร็วเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้น สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน
ทั้งนี้ การปลูกป่าชายเลน จึงมีความสำคัญมาก เพราะต้นโกงกางสามารถผ่อนความแรงของคลื่นที่พัดเข้ามายังชายฝั่งได้ หากไม่มีต้นโกงกางหรือต้นไม้ที่สามารถอยู่ในทะเลมาคอยเป็นตัวผ่อนแรงของคลื่น ก็จะทำให้ชายฝั่งหรือตลิ่งนั้นเกิดการพังทลายลงมา
นอกจากนี้ ป่าโกงกางยังเป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำที่สำคัญ เป็นที่ทำกินของชาวประมงพื้นบ้าน ฯ แต่ปัจจุบันพบว่าป่าชายเลนในแทบทุกพื้นที่ถูกบุกรุกทำลาย ซึ่งในส่วนตำบลบางหิน ปัญหาการบุกรุกทำลายที่สำคัญ คือการเข้ามาทำบ่อกุ้งของกลุ่มนายทุน ส่งผลให้ป่าชายเลนหลายพันไร่ถูกบุกรุก ส่งผลให้เกิดปัญหาต่อระบบนิเวศน์
จากสภาพดังกล่าวทางจังหวัดระนอง จึงได้ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนองค์การบริหารส่วนตำบลบางหินจัดทำโครงการจิตอาสาพัฒนาขึ้นภายใต้ชื่อโครงการ ปลูกป่าชายเลน ลุยโคลน เปื้อนยิ้ม อิ่มใจขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เยาวชนในพื้นที่ รวมถึงประชาชนทั่วไปเข้าใจถึงความสำคัญของป่าชายเลน ที่สำคัญยังเป็นการปลุกจิตสำนึกของประชาชน เยาวชนในพื้นที่ให้เกิดความรักษ์ หวงแหนพื้นที่ป่า ทั้งยังทำให้เกิดพื้นที่ป่าชายเลนเพิ่มขึ้น โดยได้มีการกำหนดพื้นที่การฟื้นฟูสภาพป่าชายเลนในช่วงแรกจำนวน 500 ไร่ ตรงบริเวณป่าชายเลนอ่าวกะเปอร์ ม.2 ต.บางหิน อ.กะเปอร์

logoline