svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุกตรวจ โรงงานน้ำผึ้งปลอม

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีมีการแชร์ภาพคนงานทำน้ำผึ้ง โดยสกัดจากน้ำตาล กรอกลงขวดเร่ขายตามบ้าน ขณะที่นายกเทศบาลโนนศิลา เผยมีกลุ่มทำน้ำผึ้งโอท๊อปจริง แต่ตามภาพเป็นคนแอบอ้าง

หลังจากที่มีการแชร์รูปภาพบนโลกโซเชียล วิพากษ์วิจารณ์ขั้นตอนการผลิตที่โรงงานน้ำผึ้งแห่งหนึ่ง ที่คนงานกำลังช่วยกันผลิตน้ำผึ้ง ที่สกัดมาจากน้ำตาลและสารทำให้เหนียว แล้วกรอกลงในขวดแก้วใส เพื่อเร่ขายตามบ้านเรือน ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ พบว่าพื้นที่ดังกล่าว อยู่ที่บ้านหนองแวง หมู่10 ต.บ้านหัน อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น เมื่อไปถึงได้นำภาพเปรียบเทียบภาพกับสถานที่ที่พบ ปรากฏว่าเป็นพื้นที่เดียวกัน และได้สอบถาม นางกองทรัพย์ บานจิต เจ้าของพื้นที่บนภาพที่ปรากฏบนโซเชียล กลับปฎิเสธว่า ไม่เคยใช้บริเวณนี้ เป็นโรงงานทำน้ำผึ้งมาก่อน และไม่ทราบว่ารูปภาพที่มีการแชร์กันนั้นมาได้อย่างไร
นายภิญโญ ไทยทองสุขสกุล นายกเทศมนตรีตำบลศิลา กล่าวว่า หลังจากที่ทราบข่าว ว่ามีการนำเอาน้ำตาลมาสกัดเป็นน้ำผึ้งอยู่ในพื้นที่ ต.บ้านหัน ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับ ต.โนนศิลา อาจจะเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ต้องการลดต้นทุนการทำน้ำผึ้งให้ถูกลง เพื่อจำหน่ายง่ายขึ้น ซึ่งลูกค้าบางรายที่มาซื้อ ก็ทราบอยู่แล้ว ว่ามีส่วนผสมน้ำผึ้งเพียงเล็กน้อย
นายกเทศมนตรีตำบลศิลา ยังได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้าน ตอประดู่ หมู่ 5 เพื่อดูรังผึ้ง ที่ชาวบ้านร่วมกันหามา เพื่อสกัดทำน้ำผึ้งขาย ส่วนกรณีภาพที่มีการแชร์นั้น นายกฯมองว่า อาจจะเป็นกลุ่มคนเข้ามาเพื่อแอบอ้าง ขายน้ำผึ้ง ในชื่อของกลุ่มโอท๊อปโนนศิลาด้านสาธารณสุข อ.โนนศิลา กล่าวว่า หากเป็นการสกัดน้ำผึ้งจากน้ำตาลจริง จากที่เคยสุ่มตรวจนั้นไม่มีสารอันตราย เพียงแต่เป็นน้ำผึ้งไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ารับประทานมากไป ก็เป็นผลเสียเนื่องจากมีปริมาณน้ำตาลสูง

logoline