svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ดีเอสไอ" ตรวจทุจริตสนามฟุตซอล

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรวจทุจริตสนามฟุตซอลอุบลราชธานี 3 แห่งในอำเภอโขงเจียม พบทุจริตมีราคาสูงทำให้รัฐเสียประโยชน์ แผ่นยาง ไม่ได้มาตรฐาน และพบทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง

วันที่ 29 ตุลาคม 2557 ที่สนามกีฬาฟุตชอล โรงเรียนบ้านด่าน ตำบลบ้านด่าน อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บังคับการสำนักคดีความมั่นคงดีเอสไอลงพื้นที่ตรวจสอบทุจริตสร้างสนามฟุตซอล ขนาดเล็ก สร้างตั้งแต่ปี2554 ราคา 1,986,000 บาทเป็นสนามซอลกลางแจ้ง พบว่า สนามฟุตซอลใช้แผ่นยางจีพีอี ไม่ได้มาตรฐาน ขบวนการจัดซื้อจัดจ้างมีการเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ   
พ.ต.ท.พงศ์อินทร์ กล่าวว่า ตรวจสอบสนามฟุตซอลโรงเรียนบ้านด่านโรงเรียนเพียงหลวง 12 และโรงเรียนโขงเจียม ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบางส่วนไปแล้ว ส่วนอีกโรงเรียนหนึ่งทางเจ้าหน้าที่ยังไม่พร้อมที่จะมาชี้แจง
ประเด็นที่เข้ามาตรวจสอบมีอยู่ 3 ประเด็นว่า มีการฮั๊วกันหรือไม่ ถ้าไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้อง จะเป็นความรับผิดชอบของทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ  ถ้าเป็นเรื่องของมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเกี่ยวข้องก็จะเป็นเรื่องของ ปปช.อีกประเด็นคือ ราคาอุปกรณ์ สนามพื้นยางจีพีอีได้ราคาที่เป็นกลางหรือไม่ ประเด็นสุดท้ายคือคุณภาพ  สภาพมีความพร้อมที่จะใช้งานหรือไม่เป็นไปภาพรวมทั้งหมดเรามีข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับพวกนี้มีสถาบันวิทยาเขตพละเชียงใหม่สอบสวนเบื้องต้น พื้นยางนี้เหมาะกับกีฬาในร่ม ไม่เหมาะกับกีฬากลางแจ้งหากใช้กลางแจ้งจะเกิดการโก่งงอ ในเรื่องของคุณภาพ สถานวิจัยวิทยาศาสตร์ของไทยวัดความแข็งของจีพีอี ตามมาตรฐานจะต้องได้ขนาด 55 ชA ที่เราสุ่มตรวจวัดได้แค่ 44-45 ชa  คุณภาพไม่เป็นไปตามมาตรฐาน
นอกจากนี้ยังพบว่าในขบวนการจัดซื้อจัดจ้างนี้สถานที่เสนอมีการเปลี่ยนแปลงในสาระสำคัญ อย่างเช่นเปลี่ยนแปลงจากที่ร่มที่ได้มาตรฐานเปลี่ยนเป็นที่แจ้งทำให้มีการเข้าใจผิดในเรื่องของสาระสำคัญ นอกจากนี้แล้วตัวราคาที่เราสอบสวนในราคากลางกับทางท้องตลาดเฉลี่ยต่อแผ่น ขนาดเมตรคูณแมตร ประมาณ 1,400 บาท
แต่ราคาเฉลี่ยที่ทาง อปท.สอบ ราคา 2,600 บาท ทำให้สูงกว่าความเป็นจริง เช่นในสนามขนาดเล็กที่ใช้ 1 พันกว่าแผ่น ถ้าเป็นราคาตลาดจะอยู่ที่ 2 ล้านบาท ราคาจัดซื้อจัดจ้างประมาณ 3 ล้านบาท จะเห็นได้ว่ารัฐบาลจะต้องจ่ายเงินส่วนต่างไป 1 ล้าน 9 แสนบาทเป็นราคาที่ไม่เหมาะสมกับความเป็นจริงประเด็นเหล่านี้เรากำลังสรุปเรื่องและส่งไปยังศูนย์อำนวยการต่อต้านทุจริตแห่งชาติและจะสอบสวนประเด็นเชื่อมโยงกันไป

logoline