svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขายข้าวหอมนิลผ่านเฟซบุ๊ค

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - ชาวนาบ้านท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ถูกนายทุนหลอกให้ปลูกข้าวหอมนิลแล้วไม่มารับซื้อตามสัญญา ทำให้ต้องนำข้าวที่ปลูกมาสีขายเอง โดยขายผ่านทางเฟซบุ๊ค โซเชียลเน็ตเวิร์ค ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนผู้บริโภคเป็นอย่างดี ล่าสุดพลิกวิกฤติ ปลูกข้าวหอมมะลิ ข้าวไรซ์เบอรี่ เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าทางเฟซบุ๊คสู้ราคาข้าวตกต่ำ

นางสาวสิริมณี มณีท่าโพธิ์ อยู่ที่บ้านเลขที่ 58 หมู่ 8 บ้านทุ่งน้อย ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเองชาวนารุ่นใหม่ โดยสืบทอดอาชีพชาวนาจากพ่อแม่ ที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยฤดูการทำนาที่ผ่านมา ตนเองและเพื่อนชาวนาในหมู่บ้านหลายราย ได้รับการติดต่อจากนายทุน ให้ปลูกข้าวหอมนิล ซึ่งนายทุนบอกว่าเป็นข้าวเพื่อสุขภาพ และกำลังได้รับความนิยมจากประชาชนผู้บริโภค
โดยให้ชาวนาซื้อเมล็ดพันธุจากนายทุน แล้วสัญญาว่าจะรับซื้อข้าวเปลือกหอมนิลจากชาวนาในราคาตันละ 1 หมื่นบาท ซึ่งมีชาวนาหลงเชื่อลงทุนซื้อเมล็ดพันธุ์ และลงทุนปลูกข้าวหอมนิล จำนวนหลายราย รวมทั้งตนเองด้วย แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยว นายทุนกลับไม่มารับซื้อตามสัญญา ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน
นางสาวสิริมณี กล่าวอีกว่า ขณะนั้นตนเองต้องดูแลแม่ที่กำลังป่วยหนัก จำเป็นต้องใช้เงินในการรักษา จึงไม่สามารถรอเวลาที่จะดำเนินเรื่องให้นายทุนมารับซื้อข้าวตามสัญญาได้ ประกอบกับใช้เฟซบุ๊คในการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ และญาติ ๆ อยู่แล้ว จึงได้ทดลองประกาศขายข้าวหอมนิล ไปยังกลุ่มต่าง ๆ ปรากฏว่าก็ได้รับความสนใจ มีประชาชนสั่งซื้อข้าวอย่างต่อเนื่อง ใช้เวลาไม่นานข้าวหอมนิล เกือบ 5 ตัน ก็สามารถขายได้หมดในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน โดยสามารถขายข้าวได้ไม่ต่ำกว่าตันละ 3 หมื่นบาท
ในฤดูการทำนารอบใหม่ ตนเองได้วางแผนการปลูกข้าว โดยแบ่งเป็นข้าวหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอรี่ ที่จะให้ผลผลิตประมาณ 2-3 ตัน ร่วมกับการปลูกข้าวพันธุ์ กข 51 โดยข้าวหอมมะลิ และข้าวไรซ์เบอรี่ จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณปลายเดือน พฤศจิกายนนี้ แล้วจะทำการสีขายเป็นข้าวสาร ใช้ช่องทางเฟซบุ๊คเหมือนที่ผ่านมา โดยเปิดให้ประชาชนที่สนใจสั่งจองล่วงหน้า โดยข้าวหอมมะลิ จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 35 บาท หรือถังละ 500 บาท ข้าวไรซ์เบอรี่ จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 70 บาท ถังละ 1 พันบาท
ซึ่งก็ได้รับความสนใจมีประชาชนสั่งจองข้าวทั้ง 2 ชนิดกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งนางสาวสิริมณี กล่าวว่า นับว่าเป็นการพลิกวิกฤติ และแก้ปัญหาเรื่องราคาข้าวตกต่ำในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถขายข้าวได้ถึงตันละไม่ต่ำกว่า 35,000 บาท

logoline