svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวบ้านทวง "ประติมากรรมรำลึกสึนามิ" ส่งคืนพื้นที่

29 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านจี้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง นำประติมากรรมรำลึกสึนามิ ที่เคยติดตั้งไว้ที่สวนสนอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา กลับมาติดตั้งใหม่อีกครั้ง หลังถูกถอดออกจากที่ตั้งนานกว่า 4 ปี หวังเป็นอนุสรณ์รำลึกเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี47


เมื่อวันที่ 29 ตค.2557 ประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ เรียกร้องให้ทางจังหวัดกระบี่ นำประติมากรรม รำลึกสึนามิ กอดฉันให้แน่น? (Hold Me Close) ซึ่งเคยติดตั้งอยู่ที่ อนุสรณ์สถานรำลึกสึนามิ บริเวณสวนสน ใกล้กับที่ทำการอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จ.กระบี่ เพื่อรำลึกเหตุการณฺสึนามิเมื่อปี 2547 จำนวน 2 ชิ้น กลับมาติดตั้งไว้อีกครั้ง เพื่อให้ประชาชน ญาติผุ้เสียชีวิตได้รำลึกเหตุการณ์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยว ภายหลังกระทรวงวัฒนธรรมถอดออกจากฐานยึด แล้วนำไปติดตั้ง ในงานแสดงศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ เมื่อ4ปีที่ผ่านมา และนำมาส่งคืนจังหวัดกระบี่ โดยปัจจุบันยังเก็บไว้ที่คลังจังหวัดกระบี่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการนำกลับมาติดตั้ง ทิ้งให้เป็นสถานที่รกร้างว่างเปล่า
นายสนั่น หมันมา แกนนำในเรื่องนี้ กล่าวว่า ประชาชนชาวจังหวัดกระบี่ อยากให้นำมาติดตั้งไว้ที่เดิม เพื่อเป็นอุทาหรณ์ ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รำลึกเหตุกาณ์สึนามิ ครบรอบ10 ปี พร้อมทั้งหามาตรการดูและความปลอดภัย และกังวลว่า ประติมากรรมทั้งสองชิ้นที่กระทรวงวัฒนธรรมส่งคืนมา อาจเป็นของเลียนแบบ เพราะ ขณะนำไปจัดแสดงที่หอศิลป์กรุงเทพมหานคร ในขณะนั้น หลุย บูรชัวร์ ประติมากรรมชาวฝรั่งผู้ที่สร้าง ได้เสียชีวิตลง ทำให้ผลงานทุกชิ้นมีคุณค่า เป็นที่ต้องการของนักสะสมงานศิลปะ จึงเรียกร้องให้จังหวัดกระบี่ ตรวจสอบ และจัดสถานที่ติดตั้ง เพื่อเป็นการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตกับเหตุการณ์เพราะ จะครบรอบ 10 ปีแล้ว
ข่าวที่เกี่ยวข้อง= งานประติมากรรมรำลึกสึนามิ จ.กระบี่ =กอดฉันไว้ให้แน่น Hold Me Close=...มา..กทม.ได้ไง คลิก

logoline