svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภาคปชช.จี้ยกเลิกตัดถนนนิมมานฯ- ชี้แก้ปัญหาจราจรไม่ได้

28 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - ผอ.แขวงการทางเชียงใหม่ที่ 2 มั่นใจสร้างถนนทางเข้ากองบิน 41เชื่อมนิมมานฯช่วยระบายรถช่วยแก้จราจรแออัดในเขตเมือง เผยเวนคืนที่ดินของเอกชน-ปชช.แล้ว รอกองทัพอากาศโอนที่ดินให้กรมทางหลวงดำเนินการ ด้านกลุ่มรักษ์บ้านรักษ์เมืองเชียงใหม่ เห็นต่าง ระบุแก้ไขปัญหาจราจรไม่ได้ แถมรัฐไม่เคยทำประชาพิจารณ์ จี้ยกเลิกโครงการแนะควรแก้ระบบขนส่งมวลชนให้ดี

ภายหลังจากมีป้ายประกาศข้อความว่า "กรมทางหลวงได้ทำการเวนคืนที่ดินบริเวณนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอของบประมาณเพื่อทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 11 สายแยกรินคำ-ทางเข้ากองบิน 41 ในปีงบประมาณ พ.ศ.2558" ติดตั้งบริเวณสามแยกสาธารณสุข และถนนทางเข้ากองบิน 41 ฝั่งตลาดต้นพยอม ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งป้ายดังกล่าวเป็นของแขวงการทางเชียงใหม่ที่ 2 สำนักงานทางหลวงที่ 1 (เชียงใหม่) ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของภาคประชาชนชาวเชียงใหม่อย่างกว้างขวางในสื่อสังคมออนไลน์ถึงประเด็นการขยายถนนนิมมานเหมินทร์ มาพร้อมกับคำถามถึงการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ตรงจุด รวมถึงการก่อสร้างที่ควรสอบถามชาวเชียงใหม่อีกครั้งหรือไม่ และยังมีเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวสวัตติ์ ประภัสสร ผู้อำนวยการแขวงการทางเชียงใหม่ที่ 2 เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางแขวงการทาง ได้ลงพื้นที่พูดคุยกับภาคประชาชนย่านนิมมานเหมินทร์แล้ว อีกทั้งพื้นที่ที่เป็นของประชาชนและเอกชนที่อยู่ในแนวโครงการขยายถนนก็ได้มีการเวนคืนที่ดินเรียบร้อยหมดแล้ว ส่วนโครงการขยายถนนบริเวณดังกล่าว ทางกรมทางหลวงมีแผนที่จะขยายถนนเป็น 4 ช่องทางจราจรเชื่อมระหว่างถนนนิมมานเหมินทร์กับทางหลวงหมายเลข 1141 (ถนนมหิดล) หรือถนนบริเวณทางเข้าท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่นั่นเอง แต่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของกองพันทหารอากาศโยธินกองบิน 41 ซึ่งขณะนี่อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการเพื่อขอโอนพื้นที่จากกองทัพอากาศมายังกรมทางหลวงเพื่อดำเนินการขยายถนนต่อไป
สำหรับโครงการขยายถนนนี้จะเป็นการเชื่อมทางหลวงหมายเลข 11 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง กับทางหลวงหมายเลข 1141 (ถนนมหิดล) หากโครงการสามารถดำเนินการได้ก็จะทำให้ถนนวงแหวนรอบในของจังหวัดเชียงใหม่สมบูรณ์สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดในเขตเมืองเชียงใหม่ได้บางส่วนอย่างน้อยก็ช่วยระบายรถในช่วงจราจรแออัด และเห็นว่าควรดำเนินการเนื่องจากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาปริมาณรถในตัวเมืองเชียงใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมากต้องมีเส้นทางระบายรถ อีกทั้งโครงการขยายถนนดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่ต้องการไปยังท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่มีทางเลือกในการเดินทางโดยไม่ต้องเข้าเขตคูเมืองก็สามารถไปยังท่าอากาศยานได้
ส่วนถนนนิมมานเหมินทร์ ทางกรมทางหลวงไม่มีแผนที่จะขยายถนน แต่มีแผนจะปรับผิวการจราจรและระบบระบายน้ำ หากทำทางระบายน้ำให้เชื่อมกับทางระบายน้ำของทางหลวงหมายเลข 1141 ลงคลองแม่ข่าได้จะช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังได้ด้วย และหากมีการจัดระเบียบการจอดรถบริเวณถนนนิมมานเหมินทร์ได้ก็จะช่วยลดปัญหาการจราจรได้อีกระดับหนึ่งด้วย อีกทั้งตอนนี้มีแนวคิดและได้พูดคุยกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 1 เชียงใหม่ ด้วยว่าอาจจะนำเอาสายไฟลงใต้ดินหรือไม่ ซึ่งอาจต้องพิจารณากันต่อไป
ผู้อำนวยการแขวงการทางเชียงใหม่ที่ 2 กล่าวอีกว่า การขยายถนนและการแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัดเชียงใหม่ต้องดำเนินเป็นโครงข่ายเพื่อช่วยระบายปริมาณรถยนต์ให้รวดเร็วขึ้น เช่น ตอนนี้กำลังดำเนินการทำทางลอดบริเวณแยกกองพันสัตว์ต่าง จุดตัดบริเวณถนนเชียงใหม่-แม่ริมกับทางหลวงหมายเลข 121 และจะสร้างสะพานคู่ขนานกับสะพานป่าตันและขยายถนนให้รถสามารถสัญจรได้เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันมีรถสัญจรบริเวณนั้นตกวันละไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นคัน เป็นต้น ส่วนการแก้ไขปัญหาในเรื่องระบบขนส่งมวลชนนั้นปัจจุบันทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ดำเนินการอยู่แล้วเช่นกัน
ทางด้าน ดร.ดุษฎี สุวรรณขจร ชาวนิมมานเหมินทร์ ในฐานะตัวแทนกลุ่มรักษ์บ้านรักษ์เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการที่จะก่อสร้างถนนสี่เลนต่อจากสามแยกสาธารณะสุขผ่านเข้าไปยังกองบิน 41 เพื่อเชื่อมกับถนนมหิดล หรือทางหลวงหมายเลข 1141 ของกรมทางหลวงนั้น ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรหรือช่วยระบายรถในตัวเมืองเชียงใหม่เลย เพราะหากสร้างขึ้นจริงจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาการจราจรแออัด เป็นการเอารถเข้าตัวเมืองมากกว่าระบายรถออกจากเมือง ปัญหาต่างๆก็จะตามมา เช่น ปัญหาในเรื่องของสิ่งแวดล้อม พื้นที่สีเขียวในเขตเมืองน้อยลง เกิดปัญหาการปล่อยควันพิษจากท่อไอเสีย วิถีชีวิตของผู้คนที่สามารถเดินทางข้ามถนนไปมาหาสู่กันได้ก็จะเปลี่ยนไป 
หากมีการขยายถนนนิมมานเหมินทร์ก็จะยิ่งทำให้ถนนนิมมานเหมินทร์ซึ่งปัจจุบันการสัญจรไป-มาก็ลำบากอยู่แล้วยิ่งทำให้การจราจรติดขัดเพิ่มขึ้นไปอีก เส้นทางดังกล่าวจากแยกรินคำไปถึงกองบิน 41 ต่อไปก็ไม่สามารถเดินข้ามถนนได้แล้ว และสองข้างทางก็จะเหมือนกับสองข้างทางของถนนซุปเอร์ไฮเวย์ทั่วไปไม่สามารถข้ามถนนได้อีก อีกทั้งทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งปัจจุบันก็ถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน มีถนนขั้นกลางก็จะทำให้นักศึกษาและบุคลากรเดินทางลำบากมากขึ้นไปอีก
ส่วนที่กรมทางหลวงบอกว่าจะช่วยระบายรถจากถนนสุเทพหรือย่านนิมมานทร์ออกไปยังต่างอำเภอได้นั้นก็อาจจะได้บางส่วน แต่เมื่อสร้างถนนไปทะลุที่บริเวณหน้าสนามบินเชียงใหม่ก็จะไปติดบริเวณ 4 แยกสนามบินอยู่ดี เพราะบริเวณ 4 แยกดังกล่าวมีแต่ทางต่างระดับอำนวยความสะดวกให้รถเข้าเมืองกับอำนวยความสะดวกให้รถไปสนามบินได้ง่ายขึ้นแต่ไม่มีทางต่างระดับระบายรถออกไปทางอำเภอหางดงหรือในต่างอำเภอเลย ซึ่งปัจจุบันบริเวณดังกล่าวรถก็ติดขัดอยู่แล้วก็จะเพิ่มปริมาณรถติดขึ้นไปอีก แล้วในอนาคตปริมาณรถติดก็จะเพิ่มมาที่ถนนนิมมานทร์อีกทอดหนึ่ง ฉะนั้นโครงการก่อสร้างถนนนี้ไม่ควรดำเนินการ เพราะแก้ไขปัญหาอะไรไม่ได้ และไม่ใช่เรื่องที่ดีที่จะสร้างถนนสี่เลนผ่ากลางเมืองแบบนี้ และที่สำคัญควรร่วมกันแก้ไขปัญหาในเรื่องของระบบขนส่งมวลชน ให้เชียงใหม่มีระบบขนส่งมวลชลที่ดีจะดีกว่าอีกทั้งที่ผ่านมาทางกรมทางหลวงก็ไม่เคยลงมาสอบถามความคิดเห็นของประชาชน ไม่เคยลงมาทำประชาพิจารณ์ในพื้นที่อย่างจริงจังเลย และอยากทราบว่ากรมทางหลวงได้ทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพหรือไม่ หากได้ทำได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนจริงๆก็อยากให้เปิดเผยข้อมูลและหลักฐานกับประชาชนในพื้นที่ให้ทราบด้วย
ดร.ดุษฎี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาทางกลุ่มรักษ์บ้านรักษ์เมือง จ.เชียงใหม่ ได้คัดค้านการก่อสร้างขยายถนนมาตลอด และถนนนิมมานเหมินทร์ก็เป็นถนนเส้นหนึ่งที่สุดท้ายก็ได้ยกเลิกการขยายถนนเช่นเดียวกับถนนอีก 26 เส้นทั่วเมืองเชียงใหม่ตั้งแต่สมัยก่อนประกาศใช้ผังเมืองฉบับปัจจุบัน แต่ครั้งนี้ถนนนิมมานเหมิมทร์ไม่ได้รวมอยู่ในอำนาจหน้าที่ของโยธาธิการและผังเมืองแล้วเพราะโอนไปให้กรมทางหลวงแล้ว และตอนนี้ถนนนิมมานเหมินทร์ก็เป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยายถนนเส้นทางหลวงหมายเลข 11 หรือถนนวงแหวนรอบในของเชียงใหม่ ที่กรมทางหลวงกำลังดำเนินการขยายถนนตั้งแต่สามแยกแม่โจ้ซึ่งมีแผนที่จะทำอุโมงค์ลอดอีกด้วย ขยายถนนมาที่สะพานป่าตันมาตลอดเส้นทางรวมถึงถนนนิมมานเหมิทร์และจะสร้างถนนสี่เลนเชื่อมกับถนนนิมมานเหมินทร์ที่บริเวณสามแยกสาธารณะสุขยาวไปติดกับเขตรั้วของกองบิน 41 แต่ตอนนี้ทางทหารยังไม่ยอมให้พื้นที่ ทางกรมทางหลวงจึงไม่สามารถทำถนนเชื่อมไปต่อกับถนนมหิดลได้ ซึ่งเห็นว่าทหารคงให้ไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคงด้วยและคงไม่เหมาะสมที่จะสร้างถนนตามโครงการของกรมทางหลวง

logoline