svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สวนนงนุชพัทยาคว้ารางวัล "Grand Award" งานมหกรรมพืชสวนโลก ชิงเต่า 2014 ประเทศจีน

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชลบุรี - ดังกระฉ่อนโลก สวนนงนุชพัทยา เข้าร่วมงานแสดงนวัตกรรมพืชสวน ศิลปะการจัดสวน และแสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทย "สายน้ำแห่งวิถีไทยอันเป็นนิรันดร" คว้ารางวัล "Grand Award" งานมหกรรมพืชสวนโลก 2014 ณ เมืองชิงเต่า ประเทศจีน

ดร.กัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา เปิดเผยว่า สวนนงนุชพัทยาได้รับเชิญเข้าร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก ชิงเต่า 2014 ประเทศจีน ซึ่งมีงานแสดงนวัตกรรมเกี่ยวกับพืชสวน เป็นงานระดับโลก มีการจัดขึ้นทุก 4 ปี โดยปี 2014 หรือปี พ.ศ.2557 จัดขึ้นระหว่างเดือน เม.ย.-ต.ค.57 เจ้าภาพได้เรียนเชิญประเทศต่าง ๆ ในโลก เข้าร่วมแสดงงานนวัตกรรมเกี่ยวกับพืชสวน และศิลปะการจัดสวน ตลอดจนแสดงอัตลักษณ์ของแต่ละประเทศ ในแง่การประชาสัมพันธ์ของประเทศนั้น ๆ ในส่วนของประเทศไทย
โดยกระทรวงวัฒนธรรม เมืองพัทยา สวนนงนุชพัทยาได้ใช้รูปแบบ "สายน้ำแห่งวิถีไทยอันเป็นนิรันดร" ความเป็นไทย จักถูกส่งผ่านวิถีแห่งสายน้ำ นำมาซึ่งการการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมของไทยกับต่างชาติ หากรู้จักหยิบยืมนำมาปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ ย่อมทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่มีที่สิ้นสุด เป็นโอกาสในการเผยแพร่มิติวัฒนธรรม นอกเหนือจากมิติทางการเกษตรเพียงอย่างเดียว อีกทั้ง ยังเป็นเวทีในการสื่อสารทางวัฒนธรรมกับคนจีน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบวัฒนธรรมไทยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว
ดร.กัมพล ตันสัจจา กล่าวอีกว่า ในครั้งนี้สวนของประเทศไทยได้รับรางวัล "Grand Award" จากประเภท "Outdoor Garden Competition in International Horticultural Exposition 2014 Qingdao" ซึ่งรางวัลดังกล่าวมีผู้ได้รับรางวัลทั้งสิ้น จำนวน 7 สวน จากสวนนานาชาติกว่า 32 สวย และสวนจากมณฑลของจีนกว่า 70 สวน
โดยสวนนงนุชพัทยา ได้รับมอบหมายจากกระทรวงวัฒนธรรม และเมืองพัทยา ให้เป็นตัวแทนประเทศไทย ร่วมงานมหกรรมพืชสวนโลก ชิงเต่า 2014 ในครั้งนี้ การคัดเลือกรางวัลเรียงลำดับตามคะแนนของผู้ตัดสินมา โดยสวนประเทศไทยเป็น 1 ใน 7 ลำดับสูงสุดของสวนทั้งหมด ซึ่งสวนประเทศไทยอยู่ในสวนนานาชาติเป็นที่หนึ่ง

สวนนงนุชพัทยาคว้ารางวัล "Grand Award" งานมหกรรมพืชสวนโลก ชิงเต่า 2014 ประเทศจีน

logoline