svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษณุโลก-สตรอเบอรี่โครงการหลวงฯ ที่ภูหินร่องกล้าเริ่มออกผลผลิตแล้ว

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก-สตรอเบอรี่ในโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก เริ่มออกผลผลิตแล้ว คาดว่าจะสามารถออกจำหน่ายในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน พร้อมกับรอรับนักท่องเที่ยวมาเทียวชมและสัมผัสอากาศหนาวปีนี้

วันที่ 26 ต.ค. 2557 นายศุภกุล จันทร์ลา หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากทางโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ได้นำสตรอเบอรี่ เบอร์ 80 มาทดลองปลูกตั้งแต่ปี 2552 จำนวน 3 ไร่ และประสบความสำเร็จมีผลผลิตที่มีขนาดผลใหญ่และมีรสชาติที่หวานกรอบ ที่สำคัญสตรอเบอรี่ที่ปลูกไว้ปลอดสารพิษ ไม่มีการฉีดสารเคมีแต่อย่างใด และในปีนี้ สตรอเบอรี่ได้ปลูกไว้เริ่มออกผล และคาดว่าผลจะมีขนาดใหญ่น่ารับประทาน สามารถจำหน่ายได้ในกลางเดือน พ.ย.นี้
หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า กล่าวอีกว่า ทางโครงการฯ จะได้ขยายพื้นที่ปลูกด้วยการส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งบนพื้นที่บ้านใหม่ร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นหมู่บ้านในเขตอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้นำพันธุ์ไปปลูก เพื่อสร้างรายได้ แทนการปลูกกะหล่ำปลี จำนวน 3-4 ราย ในเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่เศษ ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มได้ดอกเช่นกัน 
โดยปีนี้ราคาของสตรอเบอรี่ เบอร์ 80 นี้จะมีราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 200-300 บาท ซึ่งหากผู้ใดสนใจต้องเลือกซื้อสรตอเบอรี่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า อุทยานภูหินร่องกล้า ก็สามารถไปเลือกซื้อในช่วงเดือนพ.ย.นี้ได้ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ได้มีบรรยากาศที่หนาวเย็นเหลือเพียง 18 องศาเซลเซียส และชมดอกกระดาษที่แบ่งบานเต็มที่ในช่วงนี้อีกด้วย

logoline