svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผลตรวจชาวต่างชาติที่ภูเก็ต ออกเย็นวันนี้

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเผย ผลตรวจเลือดชาวต่างชาติเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ในห้องพักส่วนตัวในจังหวัดภูเก็ตออกเย็นวันนี้ แต่เบื้องต้นคาดว่าไม่เข้าข่ายต้องสงสัย ติดเชื้อไวรัสอีโบลา

กรณีชาวต่างชาติเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุในห้องพักส่วนตัวในจังหวัดภูเก็ต 1 ราย ซึ่งมีประวัติเดินทางมาจากเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2557 ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้เก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจหาเชื้ออีโบลา ไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และรพ.จุฬาลงกรณ์ คาดทราบผลเย็นวันนี้โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ บอกว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ตรวจสอบประวัติเบื้องต้น พบว่าผู้เสียชีวิตรายนี้เดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ตในวันที่ 7 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2557 ในช่วงกลางวัน ผู้เสียชีวิตเกิดอาการเป็นลมขณะเดินเล่นที่ชายหาดและได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง
แพทย์ตรวจร่างกายผู้เสียชีวิตพบว่ามีประวัติเป็นโรคหัวใจอยู่เดิม และอาการที่ตรวจได้ยังไม่เข้ากับนิยามการวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา จึงได้ให้การรักษาตามอาการและให้กลับที่พักได้
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดโรคอีโบลา จึงได้จัดผู้เสียชีวิตรายนี้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอีโบลา แม้ว่าอาการป่วยครั้งแรกจะไม่เหมือนโรคอีโบลา และองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ประเทศไนจีเรียปลอดจากโรคอีโบลาเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่พบผู้ป่วยรายใหม่มาเกิน 42 วันแล้วก็ตาม โดยได้เก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และรพ.จุฬาลงกรณ์ คาดว่าจะทราบผลเย็นวันนี้
ด้านอธิบดีกรมควบคุมโรคนายแพทย์โสภณ เมฆธน บอกว่า ขณะนี้ได้เก็บศพผู้เสียชีวิตไว้ที่โรงพยาบาลรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ดูแลตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งดำเนินการเฝ้าระวังผู้สัมผัสทั้งหมดในเบื้องต้นมีประมาณ 25 คน โดยจะติดตามอาการป่วยจนครบ 21 วัน และให้ปิดห้องพักในคอนโดมิเนียมที่ผู้เสียชีวิตพักอาศัย จนกว่าผลตรวจสอบเชื้อจะยืนยันว่าติดเชื้ออีโบลาหรือไม่

logoline