svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผบ.กองกำลังสุรสีห์ ติดตามงานดูแลช้างป่า

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และติดตามผลการปฏิบัติงานของทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ดูแลการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างป่า ในพื้นที่ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

ที่องค์การบริหารส่วนตำบลป่าเด็ง ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี //พลตรีณัฐ อินทรเจริญ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9/ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้เดินทางไปติดตามผลการปฏิบัติงานของทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ที่ปฏิบัติงานดูแลความสงบเรียบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย -เมียนมาร์ในพื้นที่ตำบลป่าเด็ง และโครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคงตามแนวพระราชดำริ// โดยเฉพาะเรื่องปัญหาเรื่องความขัดแย้งระหว่างช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกับชาวบ้านตำบลป่าเด็ง
ทั้งนี้เนื่องจากตำบลป่าเด็งมีพื้นที่ติดกับประเทศเมียนมาร์ และมักจะมีปัญหาสู้รบกันระหว่างทหารเมียนมาร์กับชนกลุ่มน้อยในเขตประเทศเมียนมาร์ ซึ่งอาจสงผลกระทบกับราษฎรไทย// หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ จึงได้มาตั้งฐานปฏิบัติการเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและดูแลความปลอดภัยให้ราษฎร รวมทั้งตรวจเฝ้าระวังชายแดน // และในปี 2555 ได้เกิดปัญหาช้างป่าถูกฆ่าตายหลายครั้ง หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ จึงได้เข้าร่วมในการดูแลช้างป่าของจังหวัดเพชรบุรี ทำงานบูรณการร่วมกับตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กลุ่มอนุรักษ์ช้าง ผู้นำท้องถิ่น และราษฎรในพื้นที่ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างราษฎรกับช้างป่า เนื่องจากช้างป่าได้ออกจากป่ามากัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน อีกทั้งป้องกันไม่ให้กลุ่มนายพรานไล่ล่าช้างป่า
โดยผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้เข้าห้องประชุมฟังบรรยายสรุปถึงผลการดำเนินงาน และปัญหาอุปสรรคในการทำงาน รวมได้มอบผ้าห่มกันหนาวให้ราษฎรผู้ด้อยโอกาส และได้ไปทำการเทปูนเสารั้วป้องกันช้างป่าในเขตอุทายานแห่งชาติแก่งกระจายไม่ให้ออกมาจากป่ามาสร้างความเดือดร้อนให้ชุมชนอีกด้วย

logoline