svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

8 เครือข่ายสุขภาพ เร่ง อภ.แก้ปัญหายาขาด

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ บุก องค์การเภสัชกรรมเร่งบอร์ดแก้ปัญหายาขาดยังรุนแรง ผู้ป่วยเอดส์บางจังหวัดได้ยาเพียง 15 วันจากเดิมที่ต้องรับยา3 เดือน ขณะที่ยาโคลพิโดเกล ละลายลิ่มเลือดเริ่มมีปัญหาจ่ายได้เพียงผู้ใช้สิทธิ์บัตรทองเท่านั้น

วันนี้ตัวแทน 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพได้ไปยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าในการแก้ปัญหายาขาดแคลนต่อองค์การเภสัชกรรม หลังพบว่ามีปัญหาขาดแคลนรุนแรงมากขึ้น
ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย นายอภิวัฒน์ กวางแก้ว บอกว่า 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ ได้ทำหนังสือร้องต่อ พล.ท.ศุภกร สงวนชาติศรไกร ประธานบอร์ด อภ. และต่อมาได้รับเชิญให้ร่วมหารือโดยในวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมาซึ่งประธานบอร์ด อภ.ได้ยืนยันต่อสาธารณชน จะเร่งแก้ปัญหาด้วยการผลิตยาจำเป็นก่อนจึงมาทวงถามความคืบหน้า ว่าได้มีการแก้ไขตามสัญญาหรือไม่
นายอภิวัฒน์ บอกอีกว่า ขณะนี้ปัญหาขาดแคลนยามีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิม และยังไม่ได้ถูกแก้ไข โดยพบว่าโรงพยาบาลในหลายจังหวัดต้องเกลี่ยยาต้านไวรัส เอฟ-ฟา-ไว-เรนช์ (EFV) ให้กับคนไข้ครั้งละ 10-15 เม็ด หรือ10-15 วันจากเดิมที่เคยให้่ 3 เดือน
ขณะที่บางโรงพยาบาลไม่มียาสำรองจำเป็นต้องไปซื้อจากบริษัทเอกชนมาให้คนไข้ไปก่อนเช่น ทั้งที่จังหวัดร้อยเอ็ด หนองบัวลำภู เลย และบางส่วนในจังหวัดนครราชสีมา
นอกจากนี้ยาต้านไวรัสเอดส์แล้วยังมียาละลายลิ่มเลือดที่ขาดแคลนด้วยเช่นกัน โดย สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค นางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล บอกว่า มีแนวโน้มว่า ยาจำเป็นอีกหลายตัวเริ่มขาดแคลน เช่น ยาโคลพิโดรเกลซึ่งเป็นยาละลายลิ่มเลือด ขณะนี้มีการสั่งจ่ายยาทำเฉพาะระบบหลักประกันสุขภาพเท่านั้น เชื่อว่าอีกไม่นานยาตัวนี้ในระบบประกันสังคมจะขาดแคลน ซึ่งหากต้องไปซื้อของบริษัทเอกชนราคาจะเพิ่มขึ้นจากเม็ดละ 3 บาทเป็นเม็ดละ 30 บาททันทีเพื่อติดตามปัญหาขาดแคลนยา 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพจึงรวบรวมปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นเสนอต่อ พล.ท.ศุภกร สงวนชาติศรไกร ประธานบอร์ด อภ.ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการกันในช่วงบ่ายวันนี้

logoline