svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นทท.แห่ปล่อยโคมยี่เป็ง ธุดงคสถานล้านนา

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่- ธุดงคสถานจัดประเพณียี่เป็ง เตรียมโคมมาตราฐานรองรับ นักท่องเที่ยวนับพันหลังไหลเข้ามาร่วมหลายพันคนปล่อยโคมกว่าหมื่นดวง

เมื่อเวลา 18.00 น วันที่ 25 ต.ค (วันนี้)ที่ธุดงคสถานล้านนา ตำบลหนองหาร อำเภอ สันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ศุนย์กัลยาณมิตรร่วมกับธุดงคสถานล้านนา จัดงานบุญทอดกฐินล้านนาสามัคคีและพิธีจุดประทีปปล่อยโคมถวายพุทธบูชาเพื่อเฉลิมฉลองการทอดกฐินล้านนาสามัคคีประจำปีพ.ศ.2557 เพื่อร่วมสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมล้านนา โดยพิธีการจุดประทีบและปล่อยโคมลอยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีที่ธุดงค์สถานเรียกว่าประเพณี" ยี่เป็งสันทราย ถวายพุทธบูชา"
โดยภายในงานจะมีพิธีกรรมทางศาสนาและจุดประทีปและปล่อยโคมลอยเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยถือเป็นประเพณีของชาวล้านนาใน จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันเพ็ญเดือน12 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและภายในสถานที่จัดงานได้มีข้อกำหนดตั้งจุดตรวจเพื่อป้องกันและห้ามไม่ให้อนุญาติซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์,ดอกไม้ไฟ ,ประทัด, พลุและวัตถุอื่นที่สามารถทำให้เกิดประกายไฟในบริเวณงาน และไม่อนุญาติให้นำโคมลอยจากภายนอกงานเข้ามาเนื่องจากภายในงานได้มีการจัดเตรียม"โคมธรรมชัย" ซึ่งเป็นโคมมาตราฐาน ผลิตจากวัสดุธรรมชาติตัวโคมทำจากกระดาษยึดกับโครงที่ทำจากไม้ไผ่เส้นผ่าศุนย์กลางโคมยาว 90 ซ.ม.ใช้เชือกทนไฟ ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันปัญหาไฟฟ้าลัดวงจรจากกรณีโคมหล่นไปโดนสายส่งไฟฟ้าขนาดใหญ่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาร่วมพิธีจุดประทีบและปล่อยโคมลอยเป็นจำนวนมากทำให้บรรยากาศภายในงานคึกคักเป็นอย่างมากมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเริ่มเข้ามาจับจองที่นั่งเพื่อเตรียมจุดประทีบและปล่อยโคมตั้งแต่เวลา 15.00 น.ท่ามกลางอากาศที่ค่อนข้างร้อน เนื่องจากสถานที่ภายในธุดงสถานสามารถรับรองคนได้ในจำนวนที่จำกัดและอีกทั้งมีการจราจรที่ค่อนข้างติดขัด จึงซึ่งภายในงานได้มีการจัดแบ่งโซนพื้นที่สำหรับผู้ที่มีการแต่งกายชุดพื้นเมือง นุ่งขาวห่มขาวหรือชุดสุภาพที่เป็นประเพณีของชาวล้านนาโดยเฉพาะโดยพิธีกรรมทางศาสนาเริ่มช่วงเวลา18.30- 20.30น.เวลาประมาณ 20.00 น เมื่อเสร็จสิ้นพิธีกรรมทางศาสนานักท่องเที่ยวร่วมกันสงบจิตใจขอพรและร่วมกันจุดประทีบและปล่อยโคมลอยพร้อมๆกันเป็นจำนวนมากทำให้โคมลอยขึ้นไปสู่ท้องฟ้าเป็นสายยาวขึ้นสู่ท้องฟ้ากว่าหมื่นดวง เป็นภาพที่สวยงาม

logoline