svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยายสังวาลร้องหลังเจอค่าไฟฟ้ามหาโหดสูงลิ่ว 2 เดือน

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยายสังวาลย์ เจ้าตำรับสวนหญ้ารีแพร์ หรือ ฮี๋ยุ่ม ลือชื่อ ร้องจ๊ากหลังเจอค่าไฟฟ้ามหาโหดแพงผิดปกติเกินฐานะเกษตรกร โดนมา 2 เดือนซ้อน ๆ เดิมถูกเก็บค่าไฟฯ แค่ระหว่าง 500 -1,900 บาท/เดือน ต่อมา 2 เดือนหลัง สูงเกินจริงพุ่งพรวด ก.ย.57 มาเป็น3,990 บาท และถูกแจ้งล่าสุด ต.ค. 57 กว่า 6,000 บาท ให้นักข่าวเคลียร์ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าส่วนภูมิภาคปราจีนฯ วิ่งโร่ ตรวจหม้อมิเตอร์ ระบุวิเคราะห์ว่าหม้อมิเตอร์เก่ากว่า 30 ปีแล้วเปลี่ยนให้ฟรี ทันควัน ยายชี้ไฟฟ้าให้ดูแลผู้บริโภคอย่างดี ควรชี้แจง-ประชาสัมพันธ์ก่อนหากเกิดปัญหาเพราะคนยังไม่เข้าใจ อีกมากทั้งประเทศ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้ 25 ต.ค.57 นางสังวาลย์ อินจันทร์ อายุ 75 ปี เลขที่ 69 หมู่ 1 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านเจ้าของสวนหญ้ารีแพร์ หรือ หญ้าฮี๋ยุ่ม ที่โด่งดังจากข่าวหลังถูกขโมยหญ้าไปกว่า 5 หมื่นต้นจนหมดเกลี้ยงสวนสื่อเสนอข่าวทุกวันกว่า 1 สัปดาห์ ล่าสุด ตร.ยังหามือมืดขโมยมาลงโทษไม่ได้ ได้มอบให้นางณัฐนันท์ สนับบุญ อายุ 48 ปี ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดปราจีนบุรี ทราบว่า ค่าไฟฟ้า ที่ใช้มานานเกือบ 30 ปี ปกติเคยเสียค่าบริการเฉลี่ยเพียง 500 -1,900 บาท/เดือน
ต่อมา 2 เดือนหลังล่าสุดนี้ คือพบว่าใบแจ้งค่าไฟฟ้า ประจำเดือน ก.ย. 57 เลขที่ G04183640212687 ถูกเรียกเก็บในราคาที่สูงเกินความเป็นจริง รวมราคาทั้งหมด(ภาษีมูลค่าเพิ่ม) ถึง 3,966.9 บาท เบื้องต้นได้ให้บุตรชายชื่อว่าที่ร้อยโทศุภชัยวัฒน์ อินจันทร์ เข้ายื่นเรื่องความผิดปกตินี้ และมีช่างจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคปราจีนบุรีลงมาตรวจและแจ้งว่าปกติ จึงยอมเสียค่าไฟฟ้าเดือน ก.ย.โดยดี
และล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (วันที่ 24 ต.ค.57 ) มีพนักงานจดมิเตอร์ฯได้มาส่ง ใบแจ้งค่าไฟฟ้า ประจำเดือน ต.ค.57 พร้อมบอกว่าราคาค่าไฟฟ้ามากกว่า6,000 บาท จึงตกใจกับราคาค่าใช้บริการที่สูงเพิ่มอีกเท่าตัวนี้ ได้มอบฉันทะ ให้นางณัฐนันท์ พร้อมสามี ผู้สื่อข่าวไปดำเนินการพูดคุย
ล่าสุดทางการไฟฟ้าฯได้ส่งช่างมิเตอร์ รวม 2 คนมาตรวจและวิเคราะห์สาเหตุต่าง ๆ อาทิ การไช้เครื่องใช้ไฟฟ้า มีเพียง พัดลม ,ตู้เย็น,คอมพิวเตอร์ ,กล่องสัญญาณ-กล้องวงจรปิดจับโจรขโมยหญ้ารีแพร์, โทรทัศน์ที่ 3 เดือนนี้ งดดูแล้วเนื่องจากจะหันมาใช้กล่องดิจิตอล ไม่ได้ใช้แอร์คอนดิชั้นใด ๆ วิเคราะห์ว่าอาจเกิดจากหม้อมิเตอร์ไฟฟ้าที่สภาพเก่า ไม่ตรงตามจริง ที่จะเปลี่ยนให้บริโภคฟรี ส่วนเงินที่จ่ายไปราคาเกินความเป็นจริงสูงมากกว่าปกติใน 2 เดือนนั้น จะได้จ่ายเฉลี่ยคืนให้ผู้บริโภคต่อไป นางสังวาลย์กล่าว
และกล่าวต่อไปว่า อยากให้เป็นอุทาหรณ์เตือนภัยแก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ ในกรณีปัญหาดังกล่าว ที่มีข่าวค่าไฟฟ้าราคาสูงแพงเกินจริง เจ้าหน้าที่ซึ่งเกี่ยวข้องเมื่อพบกรณีเช่นนี้ ให้แจ้งขั้นตอนและการปฏิบัติกับผู้บริโภคทราบว่าต้องปฏิบัติอย่างไร อันเป็นการประชาสัมพันธ์ด่านแรก ที่การไฟฟ้านั้นเป็นผู้บริการกินภาษีราษฎรต้องก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจและการบริการลูกค้านั้นให้เหมาะสม-ปฏิรูปพูดหวานขานไพเราะเสมือนพี่น้อง
ล่าสุดประมาณ 11.20 น.วันนี้ (25 ต.ค.)เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯได้นำมิเตอร์มาติดตั้งให้ก่อนฟรีแล้ว พร้อมตรวจโดยละเอียดอีกครั้ง พบเป็นไฟฟ้าลงดินจากสายเสาทีวี. กรณีนี้หากตรวจวิเคราะห์จริงจัง ตั้งแต่ครั้งค่าบิลชำไฟฟ้าสูงเกินตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย. 57 ก็ไม่มีปัญหาถึงขั้นนี้ นางสังวาลย์กล่าวในที่สุด

logoline