svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดตัวนิทรรศการจำลอง Thailand Pavilion

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนที่จะมีการจัดงาน world Expo เกิดขึ้นที่ประเทศอิตาลี ในกลางปีหน้า ล่าสุดประเทศไทยได้พร้อมแล้ว กับการสร้างแบบจำลองเพื่อเตรียมความพร้อมให้คนไทยได้ชม พร้อมปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ก่อนจะไปแสดงจริงเพื่อโชว์ศักยภาพด้านการเษตรออกสู่สายตาโลก รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามได้จากรายงานพิเศษของคุณกนกวรรณ มณีแสงสาคร

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้วช่วงเช้าวันนี้ สำหรับนิทรรศการจำลองอาคารแสดงประเทศไทย หรือ Thailand Pavilion ที่ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้เนรมิตร ส่วนจำลองเสมือนจริงมาให้คนไทยได้ชมกันก่อน ที่จะมีการจัดแสดงขึ้นจริงในงาน World Expo มหกรรมโลก The Universal Exhibition Milano 2015 ที่ประเทศอิตาลีในช่วงกลางปีหน้า โดยคอนเซ็ปต์หลักของ Thailand Pavilion ที่จะเผยโฉมให้สายตาต่างชาติได้ชมในปีหน้านั้น มีแรงบันดาลใจจากสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความเป็นไทย 3 สิ่ง ได้แก่ 1. งอบ ที่เป็นตัวแทนของกลุ่มเกษตรกร ชาวไร่ ชาวนา การแสดงถึงอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการออกแบบหมวกที่ระบายลมของคนสมัยก่อนได้ 2. พญานาค สัญลักษณ์ตัวแทนของสายน้ำ ตัวแทนความอุดมสมบูรณ์ในการทำการเกษตร และ 3. ฐานเจดีย์ สัญลักษณ์แห่งความศรัทธา ที่เป็นรูปแบบของงานสถาปัตยกรรมอย่างไทย ซึ่งหัวหน้าสถาปนิกของคณะผู้ออกแบบ thailand Pavilion นี้ ก็มั่นใจถึงความพร้อมและศักยภาพของไทยที่สร้างให้แล้วเสร็จสมบูรณ์เพื่อแสดงต่อสาธารณชนได้อย่างเต็มที่
ด้านอธิบดีกรมส่งเสริมการการเกษตร โอฬาร พิทักษ์ ที่ร่วมเป็นประธานเปิดงานจำลอง thailand pavilion ยังบอกด้วยว่า การจัดทำรูปแบบจำลองที่เกิดขึ้น จะเป็นการสร้างทุกอย่างให้เสมือนจริง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อม และปรับปรุงแก้ไขงานนิทรรศการให้คนไทยได้ชมกันและเพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด ก่อนที่จะไปจัดแสดงที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และจากปัญหาของการรอเข้าคิวเพื่อชมแต่ละ pavilion ด้วยการใช้เวลานานนั้น ประเทศไทยก็พร้อมรับมือที่จะออกแบบให้ทุกนาทีของแต่ละคนที่มารอคิวสามารถรับชมข้อมูลเทคโนโลยี วิวัฒนาการด้านการเกษตร ตลอดจนวิถีการดำเนินชีวิตของไทยในรูปแบบต่าง ๆ ควบคู่กันไปได้
เป้าหมายของไทยในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์นำเสนอภาพลักษณ์ที่ดี ทั้งเรื่อง วัฒนธรรม ประเพณี และสร้างความเชื่อมั่นต่อต่างชาติในกระบวนการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารที่มีคุณภาพของไทยแล้ว ยังเชื่อมั่นได้ว่า แนวทางดังกล่าวจะช่วยผลักดันสินค้าต่าง ๆ ที่เป็นแบรนด์ไทย ให้ก้าวไปสู่ระดับสากลและเป็นที่ยอมรับในเวทีโลกได้ โดยภายในส่วนของ thailand pavilion จำลองที่จัดขึ้นที่เมืองไทยก่อนครั้งนี้จะมีการแบ่งภายในที่น่าสนใจเป็น 3 ฮอล ได้แก่ ฮอลที่1 สุวรรณภูมิ ที่จะนำเสนอให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ อู่ข้าว อู่น้ำของเมืองไทย ฮอลที่ 2 ครัวไทยสู่ครัวโลก นำเสนอเรื่องความเชื่อมั่นและคุณภาพของอาหารไทยที่ทั่วโลกไม่อาจมองข้ามได้ และออลสุดท้าย กษัตริย์แห่งเกษตร ที่จะนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ที่น่ายกย่องของในหลวงของปวงชนชาวไทยที่มีบทบาทอย่างมากเรื่องการเกษตร ผู้ที่สนใจเยี่ยมชม นิทรรศการจำลองอาคารแสดงประเทศไทยนี้ สามารถมาเยี่ยมชมกันได้ ณ สกายฮอลล์ ชั้น 3 เซ็นทรัล ลาดพร้าว ระหว่างวันที่ 24-26 ต.ค.2557 สุทธินันท์ ประถมพันธ์ ถ่ายภาพ กนกวรรณ มณีแสงสาคร เนชั่นทีวี รายงาน

logoline