svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แก้ พ.ร.บ.ยา ทบทวน ตำรับไม่เหมาะสม

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเภสัชกรออกมาคัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จนนำมาสู่การทบทวนเพื่อเปิดรับฟังความเห็นจากกลุ่มวิชาชีพเภสัชกร ซึ่งล่าสุดกลุ่มภาคประชาชนได้เสนอ พ.ร.บ.ยาฉบับประชาชนที่ให้มีการแก้ไขทะเบียนยาที่ไม่เหมาะสม ติดตามรายละเอียดเรื่องนี้ได้กับ รายงานพิเศษ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะผลักดันให้มีพ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ แต่ ก็นำมาสู่เสียงคัด้านจากเภสัชกรทั่วประเทศเพราะอนุญาติให้ผู้ประกอบวิชาชีพอื่นไม่ต้องขออนุญาตินำเข้า ขาย และผลิตยา จนต้องเปิดรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย
โดยล่าสุด แผนงานพัฒนากลไกเฝ้าระวังระบบยา ได้ออกเสนอให้การแก้พ.ร.บ.ยาฉบับใหม่ควรจะยึดฉบับของประชาชน โดยเฉพาะการทบทวนตำรับยาที่ไม่เหมาะสม
พ.ร.บ.ยาปี2510 แม้จะเคยแก้ไขมาแล้ว 4ครั้ง โดยครั้งล่าสุดแก้ไขในปี2530 ซึ่งถือว่านานกว่า 28 ปี ทำให้การจดทะเบียนยาภายใต้กฏหมายเก่าที่ไม่เคยมีการทบทวนจำนวนมาก จนทำให้ภาคประชาชนหลายหมื่นรายชื่อยื่นเสนอ พ.ร.บ.ยาฉบับประชาชนที่เสนอให้มีการทบทวนวิธีการขึ้นทะเบียนยาใหม่ทั้งหมด
การแก้ไขพ.ร.บ ยาฉบับใหม่ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา อาจจะไม่รอบด้านเพียงพอหากฟังแค่ความเห็นของกลุ่มวิชาชีพเภสัชกรโดยละเลยความเห็นของประชาชนที่ล่าชื่อกว่า 5หมื่นยื่น พ.ร.บ.ยาฉบับประชาชน

logoline