svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.คาดรู้ผลเลือด ชาวต่างชาติเสียชีวิตอาทิตย์นี้

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข แจงกรณีข่าวพบชาวต่างชาติเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ในห้องพักส่วนตัวในจังหวัดภูเก็ต 1 ราย ซึ่งมีประวัติเดินทางมาจากเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย และได้ส่งทีมจากส่วนกลาง ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต สอบสวนโรค รวมทั้งทำความสะอาดสถานที่ และเก็บตัว อย่างเลือดส่งตรวจหาเชื้ออีโบลา ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และรพ.จุฬาลงกรณ์ คาดทราบผลเย็นวันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวพบชาวต่างชาติเสียชีวิตที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อ 23 ตุลาคมนี้ และเคยมีประวัติเดินทาง ออกมาจากเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบประวัติเบื้องต้น พบว่าผู้เสียชีวิตรายนี้เดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ตในวันที่ 7 ตุลาคม ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ในช่วงกลางวัน ผู้เสียชีวิตเกิดอาการเป็นลมขณะเดินเล่นที่ชายหาดและได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แพทย์ตรวจร่างกายผู้เสียชีวิตพบว่ามีประวัติเป็นโรคหัวใจอยู่เดิม และอาการที่ตรวจได้ยังไม่เข้ากับนิยามการวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา จึงได้ให้การรักษาตามอาการและให้กลับที่พักได้ ต่อมาตำรวจพบเสียชีวิตอยู่ในห้องพักเมื่อวันที่ 23 ตุลาคมนี้ และขอความร่วมมือกระทรวงสาธารณสุขร่วมตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจน
นายแพทย์ณรงค์ กล่าวว่า เนื่องจากผู้เสียชีวิตเดินทางมาจากเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดโรคอีโบลา กระทรวงสาธารณสุข จึงได้จัดผู้เสียชีวิตรายนี้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคอีโบลา แม้ว่าอาการป่วยครั้งแรกจะไม่เหมือนโรคอีโบลา รวมทั้งองค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้ประเทศไนจีเรียปลอดจากโรคอีโบลาเมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา แต่เพื่อความไม่ประมาท กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคอีโบลาทุกประการ โดยส่งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วของสำนักระบาดวิทยาร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการสอบสวนโรค เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต นอกจากนี้ได้ให้ทีมจากกรมอนามัยเข้าทำความสะอาดห้องพักผู้เสียชีวิต และจะมีการเก็บตัวอย่างคราบเลือดในห้องพัก ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อหาเชื้อไวรัสอีโบลาที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และรพ.จุฬาลง กรณ์ คาดว่าจะทราบผลในวันอาทิตย์นี้
นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้ได้เก็บศพผู้เสียชีวิตไว้ที่โรงพยาบาลรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ดูแลตามมาตรฐานสากล พร้อมทั้งดำเนินการเฝ้าระวังผู้สัมผัสทั้งหมดในเบื้องต้นมีประมาณ 25 คน โดยจะติดตามอาการป่วยจนครบ 21 วัน และให้ปิดห้องพักในคอนโดมิเนียมที่ผู้เสียชีวิตพักอาศัย หากผลการตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบลาให้ผลลบ จึงจะดำเนินการชันสูตรศพตามขั้นตอนของนิติเวชตามกฎหมาย และกระทรวงสาธารณสุขจะแถลงข่าวความคืบหน้าให้ประชาชนทราบต่อไป

logoline