svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายทุนลักลอบตัก "เลนกุ้ง" ทิ้งป่าชายเลน

22 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง นายทุนลักลอบตักเลนกุ้งทิ้งในป่าชายเลน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากทำลายระบบนิเวศชายฝั่ง สัตว์น้ำลดลง วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลอย่างจริงจังหลังเกิดเหตุมาแล้วหลายครั้ง

ที่บ้านท่าเรือ ม.1 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง ชาวบ้านร้องเรียนมีนายทุนตักเลนกุ้ง ด้วยรถแบคโฮ (ดินโคลนจากบ่อเลี้ยงกุ้ง เพื่อเตรียมเลี้ยงกุ้งรอบใหม่) ทิ้งลงในพื้นที่ป่าชายเลนสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ที่อาศัยความสมบูรณ์ของป่าชายเลน รวมทั้งป่าจาก ในการจับสัตว์น้ำทะเลเลี้ยงชีพ
ทั้งนี้เมื่อไปตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นบ่อเลี้ยงกุ้งของเอกชนรายหนึ่ง มีเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ อยู่ติดกับป่าจากและป่าชายเลนติดลำคลองท่าเรือมีพื้นที่โดยรวมตลอดแนวชายฝั่งประมาณ 200 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีระบบนิเวศอุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านในพื้นที่อาศัยทำมาหากิน โดยเฉพาะ อาชีพ ตัดจาก และจับสัตว์น้ำ ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา ทั้งเพื่อบริโภคและส่งขายเพื่อเลี้ยงครอบครัว
ชาวบ้านผู้เดือดร้อน กล่าวว่า บ่อกุ้งแห่งนี้ดำเนินกิจการมากว่า 10 ปี โดยมีการเปลี่ยนผู้เช่ารายใหม่อยู่เรื่อยๆ โดยรายล่าสุดเป็นผู้เช่าในพื้นที่และเป็นญาติกันกับตน และก่อนหน้านี้ก็มีการเจรจาขอร้องกันว่า อย่านำเลนกุ้งไปทิ้งในป่าชายเลน เนื่องจากเลนกุ้งมีฤทธิ์เป็นกรดและมีสารเคมีเจือปน ทำให้พืชธรรมชาติ อาทิ ต้นจาก ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจดั้งเดิมของชุมชน ทั้งที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ และที่ชาวบ้านช่วยกันปลูกอนุรักษ์ไว้ ยืนต้นตายจำนวนมาก
อีกทั้งส่งผลให้สัตว์น้ำก็ลดจำนวนลง สร้างความเดือดร้อนและทำลายระบบนิเวศอย่างหนัก แต่ก็ไม่เป็นผลและยังคงมีการตักเลนกุ้งทิ้งลงในป่าชายเลนเช่นเดิม ทำแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง เคยไปแจ้งทางอำเภอกันตังซึ่งทางอำเภอก็เคยส่งคนเข้ามาเจรจายับยั้งแล้วครั้งหนึ่ง โดยไม่ได้ดำเนินการตามกฎหมาย แต่ครั้งนี้ก็ลักลอบทำอีก ตนก็ได้เดินทางไปแจ้งที่อำเภอกันตังแล้วเช่นกัน เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและดำเนินการใดๆ เพื่อระงับการกระทำดังกล่าวแต่เรื่องก็หายเงียบไป จึงร้องเรียนผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยเหลือดังกล่าว
ชาวบ้าน กล่าวอีกว่า ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ ยึดอาชีพประมง ส่วนคนแก่และผู้หญิงก็จะใช้เวลาว่างหาลูกจากและตัดใบจากขายมานานกว่า 20 ปี แม้จะมีรายได้พอจุนเจือครอบครัวไม่มากนักแต่ก็ยังดีกว่าว่างงาน โดยชาวบ้านเกือบทั้งตำบลวังวน อ.กันตัง ต่างก็มีอาชีพเดียวกันทั้งนั้น หากป่าจากและสัตว์น้ำถูกทำลาย พวกตนก็จะมีชีวิตอยู่ไม่ได้

logoline