svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พม่ากะเหรี่ยงดีเคบีเอ.-เคเอ็นยู ยังคงรบหลายจุด

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - พม่ากะเหรี่ยงดีเคบีเอ.-เคเอ็นยู. ยังคงรบหลายจุด ล่าสุด ทหารไทยซ้อมแผนรับมือผู้ลี้ภัยสงครามทะลัก หากมีการสู้รบประชิดชายแดน

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ถึงสถานการณ์การสู้รบระหว่างฝ่ายทหารฝ่ายพม่า กับชนกลุ่มน้อย ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยฝ่ายชนกลุ่มน้อย คือ ฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. และฝ่ายสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.) กองพลที่ 5 ด้านเหนือ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ที่ไม่ร่วมสันติภาพกับกลุ่มอื่นๆ ในการเจรจาหยุดยิงกับ ทหารรัฐบาลพม่า ได้ส่งกำลังทหารออกปฏิบัติการซุ่มโจมตีฝ่ายทหารพม่า บริเวณพื้นที่ต่างๆ เช่นเดียวกับฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. ก็มีการสู้รบฝ่ายทหารพม่าเช่นกัน แต่การสู้รบเกิดขึ้นด้านในพม่า ไม่ส่งผลกระทบต่อบริเวณชายแดนไทย- พม่า

พม่ากะเหรี่ยงดีเคบีเอ.-เคเอ็นยู ยังคงรบหลายจุด

ขณะเดียวกัน พ.อ.กฤติ พันธสา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด ได้ระดมกำลังทหารพราน ซ้อมแผนและรับมือการเข้ามาของผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ ชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่าที่บ้านแม่ตะวอ ต.ท่าสองยาง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยมีการจำลองสถานการณ์ จากการสู้รบในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และมีผู้ลี้ภัยหนีภัยสงครามจากฝั่งพม่า ข้ามฝั่งไทย ที่บ้านแม่ตะวอ โดยทหารไทยได้เข้าไปควบคุมดูแลและให้การช่วยเหลือตากหลักมนุษยธรรม ทั้งนี้เพื่อซักซ้อมในการเตรียมความพร้อมในสถานการณสู้รบที่จะเกิดขึ้นใกล้พื้นที่ชายแดนอย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าที่มีการสู้รบระหว่างฝ่ายกะเหรี่ยงดีเคบีเอ. กับทหารฝ่ายรัฐบาลพม่า ที่ฝั่งประเทศพม่า ตรงข้ามบ้านแม่ตะวอ มีผู้ลี้ภัย 280 คน ลี้ภัยสงครามเข้ามาเขตไทยและหลังจากเหตุการณ์สงบ ทางฝ่ายไทยได้ให้ผู้ลี้ภัยกลับไปยังฝั่งพม่า

logoline