svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สนามฟุตซอลแพงโผล่อุดร พลาสติกตากแดดพัง-ใกล้พัง

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ว่าได้ตรวจสอบงบประมาณแปรญัตติ ปี 2555 โครงการสร้างสนามฟุตซอล เฉพาะโรงเรียนสังกัด สนง.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต1 อุดรธานี จากทั้งจังหวัด 5 เขตการศึกษา พบว่ามีจำนวนมากถึง 40 สนาม ครอบคลุมโรงเรียนพื้นที่ อ.เมือง อ.หนองวัวซอ และ อ.เพ็ญ ด้วยราคาเท่ากันทุกสนามๆละ 980,300 บาท รวมงบประมาณสูงถึง 39 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวเดินทางตรวจสอบ "สนามฟุตซอล" โรงเรียนบ้านหนองหิน  ทน.อุดรธานี พบว่าสนามเป็นแบบแผ่นพลาสติกโปร่งขนาด 10 นิ้ว คูณ 10 นิ้ว เรียงต่อกันแบบจิ๊กซอ กว้าง 16 เมตร ยาว 28 เมตร อยู่บนลานปูนสนามบาสเกตบอล ตั้งอยู่กลางแดดจัดจนสีซีด เส้นสนามลอกออก และแผ่นพื้นมีสภาพกรอบ มีร่อยรอยชำรุดขนาดเล็กทั่วพื้น และมีรอยใหญ่ 2-3 แห่ง สอบถามทราบว่าสร้างและใช้งาน มาตั้งแต่ภาคเรียนแรก ปีการศึกษา 55 นอกจากเด็กนักเรียนใช้เล่นแล้ว ยังมีเยาวชน ประชาชนในชุมชมมาเล่นทุกเย็น
สนามฟุตซอลที่ 2 โรงเรียนบ้านคำกลิ้ง ทต.บ้านจั่น อ.เมือง พบว่าพื้นสนามเป็นลักษณะเดียวกัน ติดตั้งอยู่บนลานปูนสนามบาสเกตบอล ตั้งอยู่กลางแดดที่มีต้นไม้ล้อมรับ เส้นสนามยังคงมีสภาพสมบูรณ์ เนื่องจากไม่มีการใช้งานนอกเวลาเรียน แต่แผ่นพื้นมีเริ่มมีสภาพกรอบ ยังมีมีรอยชำรุดจนแผ่นพื้นทะลุ แต่มีแผ่นพื้นถูกดันโก่งขึ้นมา 2 จุด และมีแผ่นพื้นหลุดออกจากกัน เนื่องจากพลาสติกเกาะกันแบบจิ๊กซอหัก
สนามฟุตซอลที่ 3 โรงเรียนบ้านหมากแข้ง ถ.ศรีสุข ทน.อุดรธานี แผ่นพื้นพาสติกสนามฟุตซอล ถูกรื้อออกจากสนามไปทั้งหมด เหลือเพียงเสาประตู 2 ด้าน ลานคอนกรีต ที่เดิมเป็นสนามตะกร้อ (สีเขียว) และสนามวอลเลย์บอล(สีส้ม) เมื่อมีโครงการสนามฟุตซอล จึงลาดคอนกรีตขยายสนาม ออกไปหลังและด้านข้าง เพื่อรองรับพื้นสนามฟุตซอล แต่เมื่อพื้นสนามชำรุดก็รื้อแผ่นพื้นออก มาตีเส้นสีขาวบนคอนกรีต ให้เป็นสนามฟุตซอลแทน
สำหรับแผ่นพื้นสนามฟุตซอลถูกรื้อ เอาไปเก็บไว้ในห้องเก็บของข้างสนาม ปิดประตูใส่กุญแจอย่างมิดชิด แต่ยังสามารถเอาชิ้นส่วนขนาดเล็ก ออกมาตรวจสอบได้ พบว่าเกือบทั้งหมดแผ่นพื้นพลาสติกจะกรอบ มีรอยแตกทั้งด้านบน-ด้านล่าง-ตามมุม-ตรงกลาง มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ และพลาสติกที่ใช้เกาะก็ชำรุด และเมื่อกดแรงๆจะแตกเสียหาย    
นายปราโมทย์ พรมวิทยสัจจา อาจารย์ รร.บ้านหมากแข้ง ผู้ฝึกสอนทีมฟุตซอลเยาวชน 18 ปี จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า อยากให้มีสนามฟุตซอลมาตรฐาน ในโรงเรียนขนาดใหญ่อย่าง รร.บ้านหมากแข้ง และอีกหมายโรงเรียน ได้คุยกับผู้ใหญ่ กับนักการเมืองก็บอกอย่างนั้น แต่สำหรับสนามแห่งนี้ ไม่ได้มาเป็นกรรมการอะไรกับเขา เป็นเพียงผู้มาใช้งานสนาม และก็เห็นว่ายังไม่ถือว่ามาตรฐาน อีกทั้งวัสดุที่ใช้เป็นพลาสติก เอามาติดตั้งบนลานกอนกรีต ตากแดดตากฝนมันก็กรอบ
"พื้นสนามฟุตซอลใช้งานได้ 2 ปีการศึกษา ถูกรื้อออกไปก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปี 57 ที่ผ่านมาก็ใช้งานแบบอเนกประสงค์ เพราะพื้นที่โรงเรียนมีจำกัด ขณะมีนักเรียนถึง 3,900 คน กิจกรรมโรงเรียนก็มีมาก เราใช้สนามทั้งการเรียนปกติ การแข่งขันกีฬาภายใน การแข่งขันกีฬากลุ่ม และยังมีการแข่งขันรายการ ฟุตซอลของชมรมฟุตซอลจังหวัด ยังมีการใช้แสดงผลงานการเรียนการสอน จัดกิจกรรมอื่นๆ บางครั้งก็มีเด็กๆขี่ จยย.ขึ้นไป ก็ต้องคอยห้ามปราม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทาง ปปท. ภาค 4 มีกำหนดเข้ามาทำการตรวจสอบสนามฟุตซอลในพื้นที่ จ.อุดรธานี ภายในสัปดาห์นี้ โดยจะเดินทางเข้าตรวจสอบ หลังจากตรวจสอบในส่วนของ จ.ขอนแก่น เสร็จเสียก่อน

logoline