svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝูงวาฬบรูด้ากว่า 10 ตัวโผล่ทะเลเมืองเพชร

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพชรบุรี-เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ.2557 นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ ได้พาคณะสื่อมูลชนทั้งหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ลงเรือสำรวจฝูงวาฬบรูด้าที่เข้ามาหากินในน่านน้ำทะเลจังหวัดเพชรบุรี ในเขตอำเภอบ้านแหลม และอำเภอเมืองเพชร จนกระทั้งเวลาประมาณ 14.00 น.ได้พบฝูงวาฬบรูด้ากว่า 10 ตัว ว่ายวนเวียนต้อนปลากะตัน ซึ่งเป็นเหยื่อในทะเลในเขตตำบลบางแก้ว อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี โดยมีเรือประมงพื้นบ้านในพื้นที่ตำบลบางตะบูน และตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรีที่นั่งท่องเที่ยวเช่าเหมาะลำมาดูวาฬบรูด้า ลอยลำให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพวาฬบรูด้า ซึ่งผุดขึ้นฮุบเหยื่อเป็นระยะ ๆ ซึ่งมีทั้งขึ้นฮุบเหยื่อตัวเดียว และขึ้นฮุบเหยื่อเป็นคู่

นายบุญยอด มาคล้าย นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ เผยว่าปกติวาฬบรูด้าจะเข้ามาในน่านน้ำทะเลจังหวัดเพชรบุรีในเขตอำเภอบ้านแหลม และตำบลหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ในช่วงปลายเดือนกันยายน - มีนาคมของทุกปี ซึ่งตนเห็นว่าวาฬบรูด้าจะมีส่วนช่วยส่งเสริมกาท่องเที่ยวหาดเจ้าสำราญได้ จึงได้ออกมาสำรวจ และพบว่าปีนี้วาฬบรูด้าเข้ามามากจริง ๆ ซึ่งตอนนี้ตนได้ให้ชาวประมงพื้นบ้านตำบลหาดเจ้าสำราญ ซึ่งขณะนี้ประสบปัญหาจับปลาไม่ได้ หรือจับได้น้อยแล้วขาดทุน นำเรือประมงมารับจ้างพานักท่องเที่ยวไปดูวาฬบรูด้าแทน
"วาฬบรูด้าจะเป็นจุดขายทางด้านการท่องเที่ยว ผมจะนำวาฬบรูด้ามาช่วยสร้างงานสร้างเงินให้กับชาวประมงพื้นบ้านของหาดเจ้าสำราญ โดยจะสนับสนุนให้มีการตั้งกลุ่ม และทางเทศบาลจะเข้าไปดูแลช่วยจัดคิวให้เพื่อไม่ให้มีการแย่งนักท่องเที่ยว หรือมีการอาเปรียบนักท่องเที่ยวอีกทั้งจะสนับสนุนให้ยืมอุปกรณ์สร้างความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวโดยให้ยืมเสื้อชูชีพของเทศบาลไปใช้ และในอนาคตเทศบาลจะตั้งงบประมาณซื้อเสื้อชูชีพให้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว"นายกเทศมนตรีตำบลหาดเจ้าสำราญ กล่าวนายประคอง คงหิรัญ อายุ 53ปี ชาวประมงพื้นบ้าน อยู่บ้านเลขที่ 8/2 หมู่ที่ 6 บ้านบางกุลา ตำบลหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าปัจจุบันชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ตำบลหาดเจ้าสำราญกำลังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาออกทะเลแล้วจับปลาไม่ได้ หรือจับได้น้อยไม่คุ้มทุน หลายรายต้องจอดอยู่กับฝั่ง ซึ่งตนก็ประสบปัญหาเดียวกันจึงได้นำเรือประมงซึ่งบรรทุกนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 10 คน มารับจ้างพานักท่องเที่ยวไปดูวาฬบรูด้า ทำให้ตนมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

logoline