svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อย.เตรียมปรับสูตรยาพาราฯใหม่

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะอนุกรรมการทบทวนตำรับยาฯ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาส่งหนังสือเวียนถามความเห็นผู้ประกอบการเตรียมปรับสูตร "ยาพาราเซตามอล" ทุกชนิดใหม่ คุมกินไม่เกินวันละ 4,000 มก.หรือ 8 เม็ด

รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ภก.ประพนธ์ อางตระกูล บอกว่า คณะอนุกรรมการทบทวนตำรับยาแผนปัจจุบันสำหรับมนุษย์เตรียมทบทวนตำรับยาพาราเซตามอลที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ทั้งสูตรเดี่ยวและสูตรผสม เพื่อให้มีปริมาณตัวยาต่อเม็ดสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน ที่ห้ามกินเกินวันละ 4,000 มิลลิกรัม (มก.) หรือ ห้ามเกินวันละ 8 เม็ด
แม้ว่าประเทศไทยจะมียาพาราหลายสูตร เช่น 325, 500, 650 มก.ต่อเม็ด แต่ส่วนใหญ่เคยชินกับการใช้ขนาด 500 มก. โดยแพทย์หรือเภสัชสั่งให้กินครั้งละ 2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมง ทำให้ผู้ป่วยได้รับยาวันละ 12 เม็ด ซึ่งเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ดังนั้นจะมีการทบทวนว่าจะอนุญาตให้ใช้ขนาด 500 มก.ต่อไปได้หรือไม่ หรือควรลดเหลือเพียง 325 มก.ต่อเม็ด แต่โดยหลักการเห็นว่าให้หันมาคำนวณสูตรยาให้เหมาะสมกับน้ำหนักตัวมากกว่าอย่างไรก็ตาม ได้ทำหนังสือเวียนส่งถึงผู้ประกอบการผลิตยาพาราเซตามอลในประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับฟังความคิดเห็นเรื่องฉลาก เอกสารกำกับ และคำเตือนของยาพาราฯ โดยให้ส่งความเห็นในเรื่องนี้

logoline