svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนะ สธ.ใช้ระบบคิว แก้ปัญหาผู้ป่วยล้น

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทยสภาฯ ห่วง รพ.สังกัดสธ. คนไข้ล้น-แพทย์ทำงานหนัก ทำแพทย์คนไข้คุยกันน้อย ไม่มีเวลาอธิบายอาการป่วย จี้แก้ปัญหาใช้ระบบคิวนัดล่วงหน้า

พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า จำนวนคนไข้ที่ล้นโรงพยาบาล โดยเฉพาะโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในต่างจังหวัดต้องจัดให้มีการนอนรักษาด้วยการใช้เตียงริมทางเดิน หรือหน้าลิฟต์ ส่งผลให้แพทย์ไม่เพียงพอต่อจำนวนคนไข้ ประกอบกับแพทย์มีชั่วโมงเวลาการทำงานมาก ทำให้เวลาออกตรวจก็มีเวลาพูดคุย อธิบายอาการป่วย แนวทางการรักษากับคนไข้แต่ละรายน้อยลง สธ.จึงต้องเร่งปรับปรุงแก้ไขในเรื่องนี้โดยด่วน
ซึ่งแนวทางการแก้ปัญหามีหลายรูปแบบ เช่น คำนวณภาระงานในแต่ละพื้นที่แล้วจัดสรรการให้บริการที่เหมาะสม หรืออาจจัดบริการในระบบคิวสำหรับคนไข้ที่ป่วยด้วยโรคหรืออาการที่สามารถรอได้ ส่วนการให้บริการในภาวะฉุกเฉินสามารถเข้าถึงตอลดเวลา ซึ่งจะส่งผลให้ลดเวลาที่คนไข้จะต้องมารอพบแพทย์ลงได้ แพทย์ก็จะมีเวลาในการพูดคุย อธิบายกับคนไข้แต่ละคนมากขึ้น เพราะมีจำนวนที่ชัดเจนว่าในแต่ละวันมีคนไข้ตามคิวที่นัดกี่คน หรืออาจกระจายการให้บริการโรคต่างๆ ออกไปยังหน่วยบริการอื่นในเครือข่าย เพื่อลดการกระจุกตัวในหน่วยบริการแห่งใดแห่งหนึ่ง
ทั้งนี้ หน่วยบริการสังกัดกองทัพ ตำรวจ หรือมหาวิทยาลัยที่เป็นโรงเรียนแพทย์ไม่มีปัญหามากเหมือนของ สธ. เพราะส่วนใหญ่ใช้ระบบคิว หรือนัดหมายล่วงหน้า ขณะที่โรงพยาบาลสังกัด สธ.เปิดรับหมด ต้องแบกรับทุกอย่าง จะกำหนดจำนวนคนไข้ตามนัดหมาย อาจเป็นเรื่องยาก เพราะประชาชนในพื้นที่อาจไม่พอใจ แต่ต้องเริ่มดำเนินการโดยการให้ความรู้และทำความเข้าใจคนในพื้นที่ว่าการดำเนินการเหล่านี้จะส่งผลดีอย่างไร

logoline