svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บ้านผางามรีสอร์ท "ขอรื้อถอนเอง"-งดรับนักท่องเที่ยวแล้ว

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี- เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.57) นายณกรณ์ วุฒิกานากรณ์ ผู้จัดการบ้านผางามรีสอร์ท ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พร้อมครอบครัว วุฒิกานากรณ์ ร่วมแถลงข่าวสื่อมวลชน ในการรื้อถอนรีสอร์ท บ้านผางามแหล่งท่องเที่ยวผจญภัยบันลือโลก บนอุทยานแห่งชาติทับลาน มรดโลก (พื้นที่ 2 จังหวัด จ.ปราจีนบุรีและ จ.นครราชสีมา) ในจัดเทศกาลวันแห่งความรักยิ่งใหญ่ ที่ถูกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีคำสั่งให้รื้อถอนรีสอร์ท หลังคำสั่งศาลถึงที่สุด

คำแถลงสรุปความว่า จากที่กรมอุทบานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้กำหนดให้มีการรื้อถอนบ้านผางามรีสอร์ท นั้นเมื่อวานนี้(18 ต..ค.)ได้จัดให้นักท่องเที่ยวเข้าพักเป็นวันสุดท้าย และวันนี้ (19 ต.ค.) เป็นวันสุดท้าย  ที่ส่งแขกนักท่องเที่ยวที่มาพักพร้อมจัดการรื้อถอนเอง  โดยนำอุปกรณ์ประกอบด้วยรถแบคโฮ 1 คัน และแรงงานคนงานกว่า 10 คน วันนี้ได้รื้ออาคารโรงปั่นไฟฟ้าก่อน  และขนย้ายสิ่งของในห้องพัก อาทิ ที่นอนเฟอร์นิเจอร์  ออกมานอกรีสอร์ท  เพื่อรื้อถอนอีกในวันต่อไปสะดวก  การยอมรื้อถอนนี้เพื่อเป็นทางออกที่ดีสำหรับทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกัน
บ้านผางามฯ  จะงดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไปและจะรื้อ - ขนย้ายอุปกรณ์รีสอร์ทบ้านผางามเอง  โดยไม่ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้หรือ หน่วยททหาร   เพื่อนำสิ่งของต่าง ๆ ไปใช้ประโยชน์ในรีสอร์ทแห่งใหม่  ที่วางเป้าไว้หลายแห่ง อาทิ แถบอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกฝั่ง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา,  สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ,จ.ประจวบคีรีขันธุ์ หรือย่านมีนบุรี,บางนา กรุงเทพฯในสไตล์เดิมคือการผจญภัยท้าทาย
ทั้งนี้บ้านผางามรีสอร์ท ลงทุนไปมากกว่า 160 ล้านบาท ในระยะเวลากว่า  16 ปี นับตั้งแต่วันที่  14 กุมภาพันธ์ 2541 เป็นต้นมา  ก่อนที่ทาง อุทยาน ฯจะเข้าดำเนินการรื้อถอนในวันที่ 27 ต.ค.2557และยังเป็นหนี้สินกว่า 16ล้านบาท สิ่งดังกล่าวเป็นข้อคิดสำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะหลังมีการให้รื้อถอนบ้านพักตากอากาศ รีสอร์ทออกไปนั้น ตลอด 3 ปีที่ผ่านมารายได้จากการท่องเที่ยวพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว อ.นาดี ทั้งปราจีนบุรีและนครราชสีมา บนอุทยานแห่งชาติทับลานรายได้สูญเสียไปกว่านับหมื่น ๆล้านบาท โดยการท่องเที่ยว รัฐบาล ป่าไม้ ไม่ได้พูดคุยกัน หรือแก้ไขร่วมกัน 
ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังแถลงข่าว  ทางรีสอร์ทได้นำพนักงานมาแสดงพลังให้กำลังใจกันเป็นครั้งสุดท้าย และคอยส่งนักท่องเที่ยวที่มาพักเป้นครั้งสุดท้ายก่อนปิดรีสอร์ทแหลางผจญภัยเลื่อชื่อกระฉ่อนโลกของปราจีนบุรี  พร้อมนำรถแบคโฮรื้ออาคารห้องปั่นไฟฟ้า และอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ตามบ้านพักออกทั้งหมดก่อนที่จะรื้อวันต่อไปเอง

logoline