svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย เผย ท้องร่วงคร่าชีวิตเด็กปีละ 3.5 ล้านคน แนะหลัก 7 ท่า 2 ก่อน 5 หลัง ล้างมือหยุดยั้งโรค

19 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เผยเด็กเสียชีวิตจากท้องร่วงปีละ 3.5 ล้านคน แนะวิธีล้างมืออย่างถูกต้อง 7 ขั้นตอน พร้อมย้ำยึดหลัก 2 ก่อน หลัง 5 เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค ลดการเสียชีวิตจากโรคท้องร่วง ร้อยละ 50 โรคปอดบวม ร้อยละ 25

           ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 15 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันล้างมือโลก เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วโลกล้างมือด้วยอย่างถูกวิธี เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค เพราะมือเป็นอวัยวะสำคัญที่นำเชื้อเข้าสู่ร่างกาย 3 ทาง ได้แก่ ทางปาก ทางจมูก และผิวหนัง นำไปสู่โรคติดต่อทางเดินอาหารหลายโรค โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและนักเรียน โดยข้อมูลจากองค์การยูนิเซฟพบว่า ในแต่ละปีมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี เสียชีวิตจากโรคท้องร่วงถึง 3.5 ล้านคน และจากโรคปอดบวม 2 ล้านคน ซึ่งการล้างมืออย่างถูกวิธีจะสามารถลดการเสียชีวิตจากโรคท้องร่วงได้ถึง ร้อยละ 50 และโรคปอดบวม ร้อยละ 25
         ดร.นพ.พรเทพ กล่าวต่อไปว่า หลังจากการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญและใส่ใจเรื่องของการล้างมือมากขึ้นถึงร้อยละ 89 แต่ประชาชนบางส่วนยังล้างมือไม่ถูกต้องคือ ล้างด้วยน้ำเปล่าร้อยละ 41 
ซึ่งการล้างมือให้สะอาดและถูกต้องควรปฏิบัติตามหลัก 7 ท่า 2 ก่อน 5 หลัง คือ 

กรมอนามัย เผย ท้องร่วงคร่าชีวิตเด็กปีละ 3.5 ล้านคน แนะหลัก 7 ท่า 2 ก่อน 5 หลัง ล้างมือหยุดยั้งโรค


ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ ครบ 7 ท่า ได้แก่ 1) ฝ่ามือถูกัน 2) ฝ่ามือถูหลังมือและนิ้วถูซอกนิ้ว 3) ฝ่ามือถูฝ่ามือและนิ้วถูซอกนิ้ว 4) หลังนิ้วมือถูฝ่ามือ 5) ถูนิ้วหัวแม่มือโดยรอบด้วยฝ่ามือ 6) ปลายนิ้วมือถูขวางฝ่ามือ 7) ถูรอบข้อมือ 
ส่วนการ ล้างมือ 2 ก่อน คือ 1) ก่อนเตรียมปรุงอาหาร 2) ก่อนรับประทานอาหาร 
และล้างมือ 5 หลัง คือ 1) หลังเข้าห้องน้ำ 2) หลังหยิบจับสิ่งสกปรก 3) หลังเยี่ยมผู้ป่วยในสถานพยาบาล 4) หลังสัมผัสหรือเล่นกับสัตว์เลี้ยง 5) หลังกลับจากนอกบ้าน เช่น กลับจากโรงเรียนหรือที่ทำงาน
       "ในกรณีที่ไม่สะดวกล้างมือด้วยสบู่สามารถใช้เจลล้างมือซึ่งหาซื้อได้ง่ายและพกติดตัวได้ตลอดเวลา ซึ่งการ ให้ความสำคัญกับการล้างมือที่ถูกวิธี ไม่ใช่เฉพาะช่วงที่มีการระบาดของโรคต่างๆ เท่านั้น แต่ควรทำจนติดเป็นนิสัย เพราะการล้างมือด้วยน้ำและสบู่อย่างถูกวิธีจะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้ อาทิ โรคปอดบวม โรคท้องร่วง โรคอาหารเป็นพิษ และโรคพยาธิ เป็นต้น สำหรับในปี 2557 กรมอนามัยได้รับความร่วมมือจากสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และศูนย์อนามัยทุกแห่ง ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์ล้างมือพร้อมกันทั่วประเทศในสถานที่ต่างๆ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล ศูนย์อนามัย ศูนย์เด็กเล็ก และห้างสรรพสินค้า เป็นต้น อธิบดีกรมอนามัย กล่าวในที่สุด
ที่มา : สำนักสื่อสารและตอบโต้ความเสี่ยง กรมอนามัย   

logoline