svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หญิงลพบุรี" เผาตัวหลังร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนฯ ถูกโกงเป็นหนี้แค่ 4 แสน แต่ท่วมเป็นสามล้าน

15 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล - 15 ต.ค. 2557 - "หญิงชาวลพบุรี" เผาตัวหลังร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนฯ ถูกโกงเป็นหนี้แค่ 4 แสน แต่ท่วมเป็นสามล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 08.45 น.  บริเวณศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล นางสังเวียน รักษาเพ็ชร์ อายุ 52 ปี ชาวอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี อาชีพเกษตรกรและให้เช่าที่นาเดินทางมายื่นและติดตามเรื่องร้องเรียนกรณีหนี้สินจากการทำการเกษตรที่ได้มายื่นไว้ตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.57 และเคยติดตามเรื่องไปครั้งหนึ่งแล้วเมื่อ 30 ก.ย.57 จึงมาอีกครั้งในวันเดียวกันนี้
 แต่ระหว่างที่พูดคุยซักถามข้อมูลกับนายสุขสวัสดิ์ สุวรรณวงศ์ หัวหน้าศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้รับเรื่องด้วยตัวเอง ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น โดยจู่ๆนางสังเวียน ได้หยิบน้ำมันและไฟแช็กขึ้นมาราดและจุดไฟเผาตัวเองสร้างความตื่นตระหนกโกลาหลก่อนที่เจ้าหน้าที่จะนำส่งโรงพยาบาลวชิระ ด้วยอาการสาหัส
นายสุขสวัสดิ์ เปิดเผยว่า ตนเห็นนางสังเวียนมานั่งรอที่จะร้องเรียนของศูนย์บริการประชาชน ตั้งแต่เวลาประมาณ 07.30 น.แล้ว และเมื่อสำนักงานเปิดทำการ ตนก็ได้เป็นผู้พูดคุยกับนางสังเวียนเอง นางสังเวียนได้เล่าถึงเรื่อเดิมที่เคยมายื่นร้องเรียนไว้คือกรณีที่เคยทำสัญญาประนอมหนี้ โดยจากการสังเกต นางสังเวียนได้พูดคุยถึงเรื่องร้องเรียนตามปกติจากข้อมูลเดิม รวมทั้งข้อมูลใหม่ที่เตรียมมายื่น 
นางสังเวียนระบุว่า ตัวเองเป็นลูกน้องของนายทุนคนหนึ่งในอำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรีและได้ประโยชน์ตอบแทนจากการเช่าที่นาไร่ละ 1 พันบาท แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือไม่สามารถเก็บดอกเบี้ยส่งให้นายทุนได้ พร้อมกับถูกข่มขู่ว่าจะให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นมาจับกุมตัว และระบุว่าขณะนี้เป็นหนี้แล้ว 3 ล้านบาท โดยมีการทำสัญญาประนอมหนี้จากตัวเลขที่กู้เบื้องต้นจำนวน 4 แสนบาท มีการระบุในสัญญาประนอมหนี้ว่าจนถึงขณะนี้เป็นหนี้จำนวน 1 ล้าน 5แสนบาทแล้ว ทั้งๆที่นางสังเวียนระบุด้วยว่าตัวเองเป็นคนที่อ่านหนังสือไม่ออก แต่ก็ต้องเซ็นไปโดยมีญาติเป็นพยาน เพราะต้องการประนอมหนี้
นายสุขสวัสดิ์ กล่าวว่า ในระหว่างที่พูดคุย นางสังเวียนได้กล่าวพาดพิงถึงปลัดอำเภอโคกสำโรงตนจึงได้โทรศัพท์ติดต่อไปที่อำเภอโคกสำโรงเพื่อสอบถามถึงการดำเนินการในส่วนของอำเภอเนื่องจากตั้งแต่ที่นางสังเวียนมายื่นเรื่อง ทางศูนย์บริการประชาชนก็ได้ส่งและประสานเรื่องไปยังจังหวัดลพบุรีและธนาคารธกส.รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขหนี้สินภาคประชาชนแล้ว จึงได้ทราบจากทางปลัดอำเภอโคกสำโรงว่า ได้มีการประชุมกันที่อำเภอโคกสำโรงเพื่อให้ความช่วยเหลือนางสังเวียนไปแล้ว แต่ผลยังไม่ชัดเจน และจากนั้นปลัดอำเภอโคกสำโรงก็ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับนางสังเวียนเอง
"จากนั้นสักครู่หนึ่งระหว่างที่นางสังเวียนพูดคุยกับตนอยู่นั้น นางสังเวียนได้กล่าวคำว่า "ช่วยฉันไม่ได้หรือ ช่วยฉันไม่ได้แล้วใช่หรือไม่ ช่วยฉันไม่ได้ใช่ไหม"
ทันใดนั้นนางสังเวียนก็ได้หยิบเอาขวดแบนซึ่งอยู่ในกระเป๋าที่เจ้าตัวเตรียมมาด้วยพร้อมกับไฟแช็กขึ้นมาราดตัวเองแล้วจุดไฟเผาในทันที ตนเองก็ตกใจ เจ้าหน้าที่ทุกคนก็ตกใจ และเกิดความโกลาหลขึ้น พร้อมกับรีบช่วยกันดับไฟ และแจ้งขอความช่วยเหลือเพื่อให้ส่งรถพยาบาลฉุกเฉินเพื่อนำตัวนางสังเวียนส่งโรงพยาบาลวชิระ สามเสน ด้วยอาการน่าเป็นห่วง"นายสุขสวัสดิ์ระบุ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล พร้อมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการประชาชนตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ภายในกระเป๋าและสัมภาระของนางสังเวียน ที่พกติดตัวมาด้วย นอกจากจะมีแว่นตา กระเป๋าสตางค์ สมุดบันทึก และบัตรประจำตัวประชาชนแ โทรศัพท์แล้ว ยังพบว่ามีไฟแช็ก ขวดน้ำมัน และมีดพกยาวประมาณ 1 ฟุต ใส่ในซองหนังอีกด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อทราบเรื่อง นางสาวอรนุช ศรีนนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการประชาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล ได้รีบมาติดตามและสอบถามข้อมูลในที่เกิดเหตุด้วยตัวเองพร้อมกับทำรายงานส่งถึงม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีโดยทันที และทราบว่าม.ล.ปนัดดา จะเดินทางไปเยี่ยมนางสังเวียนด้วยตัวเอง
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า นางสังเวียนถูกไฟไหม้ร่างกายกว่า 70%

\"หญิงลพบุรี\" เผาตัวหลังร้องเรียนศูนย์บริการประชาชนฯ ถูกโกงเป็นหนี้แค่ 4 แสน แต่ท่วมเป็นสามล้าน

logoline