svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เจ้าพระยาแล้ง พิษณุโลกสั่งงดทำนาปรัง

02 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่สิ้นฤดูฝน แต่หลายพื้นที่เริ่มเผชิญภัยแล้ง โดยสถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล และเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณกักเก็บน้ำน้อยที่สุดในรอบ 10 ปี อาจจะส่งผลต่อการใช้น้ำในภาคการเกษตร โดยจังหวัดพิษณุโลก ประกาศงดทำนาปรังในปีนี้

สถานการณ์ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลเหลือร้อยละ 38 ของความจุเขื่อน ส่วนเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำเหลือร้อยละ 54 ซึ่งถือว่ามีปริมาณน้ำสะสมในช่วงฤดูฝนน้อยเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปี และคาดว่าจะเกิดภาวะภัยแล้งรุนแรง

เกษตรจังหวัดพิษณุโลก นายสุรัตน์ สงวนทรัพย์ ได้ขอให้เกษตรกรลดพื้นที่เพาะปลูกนาข้าวนาปรังต้นน้ำเจ้าพระยาเหลือ4 ล้านไร่ แต่พบว่ามีเกษตรกรฝ่าฝืนเสี่ยงปลูกข้าวนาปรังถึง 9 ล้านไร่ จนเกิดการดึงน้ำเข้านาจำนวนมาก ทำให้น้ำที่ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาไปถึงกรุงเทพมหานครมีปริมาณน้ำน้อย จนอาจสร้างปัญหาภัยแล้งได้ในปีนี้

ขณะที่จังหวัดพิษณุโลก มีพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่ต้องอาศัยน้ำจากชลประทานถึง 6 แสน 6 หมื่นไร่ หากสถานการณ์น้ำในเขื่อนยังอยู่ในภาวะวิกฤติจนหมดฤดูฝน ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 ทางกรมชลประทานจะต้องมีมาตรการจัดสรรน้ำให้เพียงพอต่อความจำเป็นจนถึงฤดูฝนหน้า แต่ปีนี้ต้องลดพื้นที่เพาะปลูกนาข้าว หรืองดการทำนาปรังใน จ.พิษณุโลก

logoline