svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฟ้อง "ศาลปกครอง" ให้ระยองเป็นเขตควบคคุมมลพิษ!

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านภาวะโลกร้อน พร้อมทนายความ และประชาชน ตำบลบ้านแลง อ.เมือง จ. ระยอง กว่า 50 คน เดินทางมาที่ศาลปกครองระยอง เพื่อยื่นฟ้องคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ ตามพระราชบัญญัติสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยนายปฐมขจร วีระกุลพิริยะ ผอ.กลุ่มสนับสนุนงานคดีและบังคับคดีปกครอง สำนักงานศาลปกครองระยอง เป็นผู้รับเรื่องนายศรีสุวรรณ จรรยา กล่าวว่า เนื่องจากภาครัฐ ทั้งกรมโรงงาน และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)


อนุมัติให้มีการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรม หรือเขตประกอบการอุตสาหกรรม ชุมชนอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรม เกิดขึ้นมากในจังหวัดระยอง ซึ่งมีมากกว่า 28 แห่ง และกำลังขออนุญาตเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันภายนอกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม ปัจจุบันก็ปล่อยให้มีการสร้างโรงงานเต็มพื้นที่มากกว่า 2,700 โรง เมื่อเทียบกับ 10 ปีที่ผ่านมามีเพียง 1,810 โรงงานเท่านั้น ไม่มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดผู้ประกอบการดำเนินการอย่างอิสระ สร้างความเดือดร้อนต่อชาวบ้าน ทั้งการแอบปล่อยน้ำเสีย
สารโลหะหนักลงในแหล่งน้ำประปาของชาวบ้าน การรั่วไหลของสารเคมีอันตราย และการเกิดคราบน้ำมันบ่อยครั้งบริเวณชาดหาดท่องเที่ยว ฯลฯ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่จะต้องใช้อำนาจตารม พรบ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแหก่งชาติในการประกาศให้พื้นที่จังหวัดระยอง เป็นเขตควบคุมมลพิษ ตามมาตรา 59 ทั้งจังหวัด และประกาศให้เป็นเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมสำทับไปอีกด้วยตามมาตรา 43 แต่เมื่อ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติไม่ดำเนินการ ทางสมาคมฯและชาวระยอง จึงจำต้องขอใช้อำนาจศาลปกครองเพื่อมีคำพิพากษาเข้มงวดต่อการบังคับใช้มาตราดังกล่าว โดยทางสมาคมฯเป็นโจทก์ ร่วมกับประชาชนในจังหวัดระยองอีกจำนวน 47 ราย เข้ายื่นฟ้อง

logoline