svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เร่งกู้เรือไฟสูง 18 เมตรถล่ม หลังพายุซัด-สองผัวเมียหนีตาย

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - เร่งกู้เรือไฟสูงเท่าตึก 9 ชั้น ประมาณ 18 เมตร พังถล่ม หลังพายุซัด-สองผัวเมียหนีตาย

เวลา 09.00 น. วันที่ 1 ต.ค. นายวีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล นายอำเภอนาหว้า จ.นครพนม นำฝ่ายปกครอง อส. ชาวบ้าน กว่า 100 คน เร่งกู้เรือไฟลำยักษ์ริมตลิ่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร อ.เมือง หลังถูกพายุซัดกระหน่ำ เมื่อช่วง เวลา 17.00 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้โครงไม้ไผ่เรือไฟที่กำลังก่อสร้าง หักล้มพังครืนลงมา เฉียดทับหลังคาบ้านเรือนของชาวบ้าน  สองผัวเมียต้องวิ่งหนีตายเอาชีวิตรอดหวุดหวิด
นายวีระ กล่าวว่า เรือไฟของ อ.นาหว้า ความยาว 60 เมตร สูง 20 เมตร เท่าตึก 9 ชั้น เริ่มลงมือสร้างประดิษฐ์ได้ 3 สัปดาห์ ใช้ไม้ไผ่ 1,600 ลำ ขึ้นโครงแล้วเสร็จไป 80 เปอร์เซ็นต์ ใช้งบสร้าง 3 แสนบาท เหลือแค่เพียงติดโครงเหล็กและดวงตะเกียง เตรียมไหลประกวดในมหกรรมงานไหลเรือไฟในคืนวันที่ 8 ต.ค. ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 กลับพังทลายล้มคืนลงอย่างน่าเสียดาย โชคดีระหว่างเกิดเหตุไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
นายอำเภอนาหว้า กล่าวต่อว่า ล่าสุดวันนี้ได้ระดมฝ่ายปกครอง อส. และชาวบ้านเข้าทำการรื้อถอนโครงสร้างไม้ไผ่  คงเหลือไว้แต่แพถังน้ำมัน 200 ลิตร ส่วนไม้ไผ่คงนำกลับมาใช้ได้แค่ 400-500 ลำ หลังหักงอเสียหายและไม่แข็งแรงดังเดิม จึงทุ่มงบอีก 1 แสนบาท ใช้แรงงาน 60 คน เข้าไปตัดเพื่อมาสร้างใหม่  มีแรงงานทุกฝ่ายในพื้นที่กว่า 300 คน ระดมสร้างและนำข้าวปลาอาหารมาส่งให้ทีมสร้าง คาดจะแล้วเสร็จทันก่อนวันไหลเรือไฟ ในค่ำคืนวันที่ 8 ต.ค.นี้แน่นอน
นายวีระ ระบุว่า สาเหตุคาดว่าโครงสร้างเรือไฟไม่แข็งแรงพอ อีกทั้งช่วงเกิดพายุไม่มีไม้ค้ำยันไว้ ซึ่งอาจเป็นความโชคร้ายมากกว่าที่แนวลมพายุพัดผ่านพอดี โดยตนและชาว อ.นาหว้า ต่างไม่ย่อท้อกลับเป็นการดีเสียอีก ที่จะสร้างวิกฤตเป็นโอกาส หลังได้รับแจ้งจากทุกภาคส่วนระดมเงินและแรงงานกว่า 300 คน เร่งมือก่อสร้างให้แล้วเสร็จต่อไป .

logoline