svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ตรวจซ้ำหูเด็ก 9 ขวบ ไม่พบมด ขณะที่กรมควบคุมโรคไม่พบรังมดในที่นอน

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 1 ตค.57  นพ.ณัฐพล วรรณาวาทย์ แพทย์ชำนาญการด้านหู คอ จมูก รพ.พระนครศรีอยุธยา ได้ทำการตรวจภายในหูของ ด.ญ.กรกฎ จารุเสถียร อายุ 9 ปี ที่กลายเป็นที่สงสัยในเรื่องที่พบมดออกมาจากหู ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ทำการตรวจอย่างละเอียดไปแล้ว แต่ก็ไม่พบอะไร นอกจากเศษชิ้นส่วนของมดชิ้นเดียว และบาดแผลจากการถลอก ซึ่งการตรวจในวันนี้ ใช้เวลาการตรวจประมาณ 15 นาที ปรากฏว่าไม่พบอะไรเพิ่มเติม
นพ.ณัฐพล กล่าวว่า การตรวจตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมาจนวันนี้ ยังไม่พบอะไรเพิ่มเติม มีเพียงรอยถลอกบาดแผลในช่องหูที่เกิดจากการแคะ หรือการถูกกัดจากมด ซึ่งจะให้ ด.ญ.กรกฎ นอนรักษาแผลที่หูจนหายใช้เวลาประมาณ 5-7 วัน ซึ่งยังยืนยันว่าโอกาสที่มดจะไปทำรังภายในช่องหู แล้วเดินออกมานั้น เป็นไปไม่ได้อย่างแน่นอน เนื่องจากกระดูกอ่อนและแก้วหูปิดสนิท ไม่พบร่อยรอยที่จะเข้าไป เป็นไปได้ว่ามดอาจจะเดินเข้าไป ช่วงหลับแล้วก็เดินกลับออกมา แต่ไม่ได้เข้าไปทำลายระบบอะไรในหู ส่วนเรื่องความเชื่อที่อาจจะมาจากทางไสยศาสตร์นั้น ตนไม่ยืนยันหรือแสดงความเห็น เพราะเป็นความเชื่อส่วนบุคคล 
" เคยได้ยินเรื่องเสกหนังควายเข้าท้อง แต่ไม่คิดว่าจะมีการเสกสิ่งมีชีวิต โดยเฉพาะมด เข้าในร่ายกาย ก็ขอให้ใช้หลักวิทยาศาสตร์มาเป็นที่ตั้งจะทำให้เกิดการระวังมากกว่า" นพ.ณัฐพลกล่าว 
ทางด้านสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 1 นำโดย น.ส.ธนิดา สุวรรณโบสถ นักกีฎะวิทยา พร้อมด้วยนายบุญชอบ สะสมทรัพย์ สาธารณสุขอำเภออุทัย เดินทางไปตรวจสอบที่ห้องพักของ ด.ญ.กรกฎ อีกครั้ง โดยเข้าตรวจสอบบริเวณห้องนอน พบว่า ใต้ที่นอนมีซากมดประมาณ 10 ตัวถูกที่นอนทับ จึงเก็บไปตรวจสอบว่าตรงกับมดที่พบในหูหรือไม่ จากนั้นนำที่นอนทั้งหมด ออกมาผ่าตรวจสอบที่ด้านนอกห้อง พบว่าไส้ในที่นอนมีทั้งฟองน้ำ และใยสังเคราะห์ นุ่น แต่ไม่พบเศษซากมดแม้แต่ตัวเดียว ในห้องทุกซอกทุกมุมก็พบมดเพียงเล็กน้อย โดยนายบุญบอบ เปิดเผยหลังการตรวจว่า ไม่พบอะไรเพิ่มเติม ยกเว้นเศษซากมดที่ตาย ส่วนในห้องครัวพบมดบางส่วน แต่ที่ด้านนอกรั้วใกล้กับห้องพักพบรังมดเป็นกองดินชื้นแฉะ ใกล้ๆกับจอมปลวก จึงนำมดไปเปรียบเทียบ แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่ เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่า ต้องรอผลจากนักวิทยาศาสตร์ด้านกีฎะตรวจสอบอีกครั้ง

logoline