svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ขาดการติดต่อในพม่ายังไม่คืบ

30 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - เฮลิคอปเตอร์ไทยขาดการติดต่อหลังเข้าปฏิบัติภารกิจค้นหานักปีนเขาในพม่า เชื่อนักบินและผู้โดยสารปลอดภัย เหตุ ELT ยังไม่ส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมเข้ามา ทีมค้นหาลุยทั้งทางอากาศและทางภาคพื้น

นาย กิติศักดิ์  เทพปินตา ฝ่ายดูแลการปฏิบัติการบิน บริษัท แอ็ดวานซ์ เอวิเอชั่น จำกัด (สาขาเชียงใหม่) เปิดเผยว่า หลังจากที่เครื่องเฮลิคอปเตอร์ของทางบริษัทที่ได้เข้าไปปฏิติภารกิจส่งสเบียงให้กับทีมค้นหานักปีนเขาที่สูญหายไปในบริเวณเทือกเขาฮะกากาโบราชิ ส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย โดยใช้เครื่อง EC-130 ในการบินปฏิบัติภารกิจในพม่า สำหรับ EC 130 เป็น ฮ.อเนกประสงค์ บรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 6 ที่นั่ง มีเพดานบินสูงสุด 10,000 ฟุต ก่อนจะบินไปยังพม่าครั้งนี้เครื่องได้ประจำการที่ จ.เชียงใหม่ และได้มีการตรวจเช็คอย่างต่อเนื่อง ทั้งก่อนและหลังปฏิบัติภารกิจในแต่ละครั้ง 

ค้นหาเฮลิคอปเตอร์ ขาดการติดต่อในพม่ายังไม่คืบ

นอกจากนั้น ยังได้มีการตรวจเช็คความพร้อมของตัวเครื่องอย่างสม่ำเสมอจากช่างที่มีความชำนาญ สำหรับมูลค่าเฮลลิคอปเตอร์ดังกล่าวมีมูลค่า 87 ล้านบาท โดยสั่งซื้อมาเมื่อปี 2553 เป็นเครื่องที่มีระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย จึงเชื่อมั่นว่าเครื่องจะลงจอดอย่างปลอดภัยรอทีมเข้าไปช่วยเหลือ นอกจากนั้นผู้ที่อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 3 คน ยังมีสเบียงอย่างเพียงพอที่จะดำรงชีวิตได้หลายวัน เนื่องจากเครื่องลำดังกล่าวกำลังจะนำสเบียงเข้าไปส่งให้ทีมค้นหา แต่ขาดการติดต่อก่อนที่จะทำการส่งสเบียงด้านนางปุญญิศา ใจสงฆ์ ผู้จัดการขายและบริการลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท แอ็ดวานซ์ เอวิเอชั่น จำกัด กล่าวว่า กัปตันชัชวาล แท่นทอง เป็นนักบินที่มีประสบการณ์ที่มีการบินสูง เคยเป็นนักบินตำรวจ และ นักบินกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีประสบการณ์ในการบินบริเวณเขตภาคเหนือที่มีภูเขาและป่าไม้ นอกจากนั้นยังเคยได้รับการติดต่อให้เข้าไปบิน ในบริเวณดังกล่าวมาแล้วถึง 2 ครั้ง ทางบริษัทยังมีความมั่นใจว่าผู้ที่อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ที่ขาดการติดต่อนั้นจะปลอดภัย เนื่องจาก สัญญาณจาก ELT หรือ Emergency Allert tranmission ยังไม่ได้ส่งสัญญาณฉุกเฉินเข้ามายังบริษัท หรือศูนยการบิน และบริษัทได้ตั้งโปรแกรมไว้ที่ ELT กรณีเครื่องเฮลิคอปเตอร์ตกกระแทกพื้นความแรงตั้งแต่ 2 จี ขึ้นไป จะส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมมายังเครื่องรับที่บริษัท และ ทีมค้นหาจะจับสัญญาณได้ ซึ่งตั้งแต่เครื่องบินขาดการติดต่อยังไม่ได้รับสัญญาณฉุกเฉินที่ส่งมาจาก ELT
       .สำหรับการค้าหาในแต่ละวันทีมค้นหาแยกออกเป็น 2 ทีมคือทีมค้นหาทางอากาศ ใช้เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ บินค้นหาในบริเวณที่คาดว่าเครื่องจะลงจอดฉุกเฉิน โดยจะเริ่มทำการการบินตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น จนกระทั่งพระอาทิตย์ตก ส่วนทีมภาคพื้น จะทำการค้นหาอย่างต่อเนื่องในบริเวณที่มีชาวบ้านแจ้งเบาะแสว่าพบเห็นเฮลิคอปเตอร์บินต่ำเหมือนหาที่ลงจอด หลังจากนั้นได้หายลับเข้าไปในป่า แต่ไม่ได้ยินเสียงดังเหมือนเสียงเครื่องตก หรือเสียงระเบิด จึงเชื่อว่านักบินจะนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัย นอกจากนั้นทางจีน และสหรัฐได้เข้ามาช่วยในการค้นหาครั้งนี้ด้วย ขณะนี้ทางครอบครัวของกัปตัน คือ ภรรยา  และลูกทั้ง 2 คน ได้เดินทางเข้าไปในพม่าเรียบร้อยแล้ว เพื่อจะได้รับทราบข้อมูลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากการติดต่อประสานระหว่างไทยกับพม่านั้น ค่อนข้างลำบาก โดยทางบริษัทได้ประสานในเรื่องของการเดินทางรวมทั้งที่พัก พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับครอบครัวของกัปตันชัชวาลอย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลาการค้นหา ทั้งนี้ทางบริษัทได้แจ้งครอบครัวของกัปตันในเรื่องของความปลอดภัยและระบบการบินของเฮลิคอปเตอร์ที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีความปลอดภัยสูง เชื่อมั่นว่ากัปตันชัชวาลสามารถนำเครื่องลงจอดได้อย่างปลอดภัยอย่างแน่นอน

logoline