svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อนาคต "บัวน้อย" กอริลล่าเมืองไทย

25 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่กลุ่มคนรักสัตว์ได้ออกมาเรียกร้องให้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพิกถอนใบอนุญาติสวนสัตว์พาต้า เพราะอาจจมีสภาพพื้นที่ไม่เหมาะสมกับสัตว์ โดยเฉพาะเจ้าบัวน้อย กอริลล่า วัย26 ปี ไปติดตามรายละเอียดความเป็นอยู่ของเจ้าบัวน้อยได้ในรายงานพิเศษ

"บัวน้อย" กอริลล่าเพศเมียวัย 26ปีตัวนี้ ถูกเอ็นจีโอเรียกร้องให้ย้ายจากสวนสัตว์ลอยฟ้าไปอยู่ในสวนสัตว์ตามธรรมชาติโดยระบุต้องการให้มันมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่จากสังเกตพบว่าบัวน้อยออกมาเล่นกับนักท่องเที่ยวอย่างภาพที่เห็นค่ะ
บัวน้อย เป็นคิงคองตัวเดียวที่มีอยู่ในเมืองไทย ซึ่งทางสวนสัตว์พาต้า นำเข้าจากเยอรมันมาไทยเมื่อตอนที่บัวน้อยอายุเพียง3ปีในราคาประมาณ 3 ล้านกว่า ก่อนที่จะมีอนุสัญญาไซเตส ในปี 2535 ซึ่งห้ามการนำเข้าและส่งออกสัตว์ป่าหายาก ทำให้บัวน้อยอยู่ในไทยได้ตลอดไป แต่ตลอดหลายปีมีการเคลื่อนไหวถึงความเป็นอยู่ของบัวน้อยบนสวนสัตว์ลอยฟ้าแห่งนี้สวนสัตว์พาต้า เปิดกิจการมาตั่งแต่ปี2525 เก่าแก่เกือบ32ปีโดยโชว์ความโดดเด่นคือกอริลล่าคู่แรกที่นำเข้ามาแต่ภายหลังตัวผู้ตายลง แต่ยังมีบัวน้อยเป็นจุดขาย รวมทั่งลิงสายพันธุ์หายากเช่นอุรังอุตัง ลิงกังเปือกมีนกเงือก ชะมดเช็ดหางปล้อง เสือดาว ลิงชะนีมงกุฎแม่ลูก รวมสัตว์ราว400ตัว
จากการสำรวจพื้นที่จัดแสดงบัวน้อยอยู่ในกรงกว้างยาวประมาณ20 เมตร พื้นที่อยู่อาศัยราว 200 ตารางเมตร ที่อยู่กั้นด้วยลูกกรงเหล็ก มีกระจกกั้นระหว่างผู้ชมกับบัวน้อย เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากคนที่มาชม มีแอร์ มีทีวี พื้นปูด้วยปูนซิเมนต์ มีความลาดเอียงเล็กน้อย เพื่อให้การทำความสะอาดง่ายขึ้น มีถ้ำอยู่อาศัยตามพฤติกรรมของกอริลล่า มีชิงช้า เชือกห้อยไว้เลียนแบบเถาวัลย์ เพื่อสร้างความผ่อนคลายให้กอลลิล่าบัวน้อย โดยเจ้าบัวน้อยมีอารมณ์ดีออกมาโชว์ให้นักท่องเที่ยวไม่ตื่นคน
วันนี้ชะตากรรมของบัวน้อย กอริลล่ายักษ์ยังคงต้องหาทางออกร่วมกันระหว่างเอ็นจีโอ หน่วยงานรัฐ และเจ้าของสวนสัตว์เสื้อเพื่อไม่ให้กระทบกับสัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์

logoline