svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดเทศกาลถือศีลกินเจพิษณุโลก จัดขบวนแห่ยิ่งใหญ่ตระการตา

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 กันยายน ที่มูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลก ถ.สนามบิน อ.เมือง จ.พิษณุโลก มูลนิธิประสาทบุญสถานได้จัดพิธีเปิดเทศกาลถือศีลกินผักรักษาศีล 5 เทศกาลกินเจ จ.พิษณุโลก โดยเช้าวันนี้ได้จัดให้มีขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาจากมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลกผ่านบริเวณตลาดในเขตเทศบาลไปยังบริเวณ ริมแม่น้ำน่านหน้าลานอเนกประสงค์ โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ในพิธีอัญเชิญ องค์เทพกิ๊วอ๊วงฮุกโจ้ว เทพประธานในงานเทศกาลถือศีลกินเจ

โดยธงสีเหลืองจะปลิวไสวไปทั่วบริเวณงาน กับอักษรภาษาจีนตัวหนังสือสีแดง ที่ มีความหมายว่า ( เจ ) จะถูกประดับประดาเต็มศาลเจ้า ที่จัดงานถือศีลกินเจ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ ให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนได้รับรู้ว่าสถานที่แห่งนี้มีการจัดงานถือศีลกินเจ
นายชาญชัย  วิวัฒน์ธนาตย์  ประธานมูลนิธิประสาทบุญสถาน เปิดเผยว่า มูลนิธิฯได้จัดงาน ถือศีลกินผักรักษาศีล 5 ในงานกินเจสืบสานตำนาน เดือน 9สักการะพระกิ๊วอ้วงฮุกโจ้ว ดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 .ในเทศกาลกินเจที่จะถึง 
ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันที่ 23กันยายน ถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2557 ซึ่งทางมูลนิธิปราสาทบุญสถานได้ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก เทศบาลนครพิษณุโลก และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลกจัดขึ้น เพื่อเชิญชวนประชาชนทำบุญกินเจ งดเว้นเนื้อสัตว์และเป็นการเชิญชวนประชาชนมาท่องเที่ยวกินเจในจังหวัดพิษณุโลก

เปิดเทศกาลถือศีลกินเจพิษณุโลก จัดขบวนแห่ยิ่งใหญ่ตระการตา

ในปี 2557 นี้ทางมูลนิธิยังได้จัดเตรียมอาหารเจไว้ให้ สาธุชนได้รับประทานฟรีทุกวัน พร้อมอิ่มบุญกับอาหาร เจ รสเลิศ ที่ขึ้นชื่อถึงรสชาติความอร่อย ในแบบฉบับอาหารจีนแต้จิ๋วสูตรโบราญ เปิดให้รับประทานฟรีทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 น.จนถึง 17.00 น. ตลอดงานถือศีลกินเจ ทั้ง 9 วัน 9 คืน
ในวันสุดท้ายของงาน ทางคณะกรรมการศาลเจ้าก็จะมีการแห่สิงโตมังกรทอง พร้อมกับอัญเชิญกระถางธูป ของ องค์กิ้วอ้วงฮุกโจ้ว หรือ ดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 แห่ออกไปรอบตลาด เพื่อให้ประชาชนต่างได้ตั้งโต๊ะกราบไหว้ ขอพร  ดังนั้นในเทศกาลกินเจปีนี้จึงขอเรียนเชิญชวนประชาชนทุกท่าน ที่มีความศัทธาในการที่จะเข้าร่วมงานเทศกาลถือศีลกินเจ หรือที่เรียกกันอีกอย่างว่า ( งานถือศีลกินผักรักษาศีล 5 ) ที่ทางมูลนิธิร่วมกับหน่วยงานราชการจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในปีนี้ เข้าร่วมงานได้ตามวันเวลา เพื่อเป็นการทำบุญทั้งทางกายและทางใจ

เปิดเทศกาลถือศีลกินเจพิษณุโลก จัดขบวนแห่ยิ่งใหญ่ตระการตา

logoline