svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการชี้เงินเดือน ป.ตรี ไม่ขึ้น

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการเผยสัดส่วนรายได้ผู้จบปริญญาตรีลดลงเมื่อเทียบกับผู้จบมัธยมต้น เหตุขาดประสิทธิภาพแรงงาน ขณะที่นายจ้างขาดแรงจูงใจเพิ่มรายได้



น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล นักวิจัยอาวุโส มูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา เปิดเผยว่า ปัจจุบันผลตอบแทนของแรงงานที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรีของไทย ได้ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องโดยเมื่อเทียบกับช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่เรียนจบ ป.ตรีและมีงานทำจะได้รับเงินค่าตอบแทนห่างจากผู้ที่เรียนจบมัธยมศึกษาตอนต้นถึง 3 เท่า แต่ขณะนี้ช่องว่างดังกล่าวได้ลดลงเหลือเพียง 2.4 เท่า แสดงให้เห็นว่า การจบการศึกษาในระดับ ป.ตรีไม่ได้ช่วยให้แรงงานได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม

ทั้งนี้ มีเหตุผลหลักมาจาก ค่านิยมของคนไทยที่เน้นเรียนปริญญาตรีมากเกินไปจนล้นตลาด ทำให้นายจ้างไม่มีแรงจูงใจที่จะเพิ่มค่าตอบแทนให้มากพอตามวุฒิการศึกษาของลูกจ้างที่เรียนจบระดับปริญญาตรี นอกจากนี้สาขาวิชาที่เรียนจบไม่ตรงตามความต้องการของตลาด ขณะเดียวกัน สิ่งที่ตามมาคือคุณภาพของผู้ที่จบการศึกษาลดลงตามมาด้วย

แนวทางแก้ไขที่รัฐควรให้ความสำคัญ คือต้องปฏิรูประบบการศึกษา ซึ่งถือเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของประชากรได้ในระยะยาว เพราะหากไม่เร่งแก้ไขให้ได้ภายใน 5-10 ปีจากนี้ เชื่อว่าจะเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังต้องแก้ปัญหาเรื่องของสาธารณสุข ให้มีพื้นฐานของระบบประกันสุขภาพที่ดีเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของประชากรให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

logoline