svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

มหาสารคามตาแดงระบาด ยอดทะลุหมื่นคน

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาสารคาม 22 ก.ย.57 - ตาแดงระบาดกันทั่วจังหวัดมหาสารคาม ยอดผู้ป่วยพุ่งทะลุ 10,000 ราย ขณะที่ แพทย์ย้ำเตือน ปชช. เฝ้าระวังและป้องกัน

นายแพทย์คิมหันต์ ยงรัตนกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากสถานกาษณ์แพร่ระบาดของโรคตาแดงที่พุ่งสูง ทำให้มีประชาชนเข้ามารับบริการรักษาในโรงพยาบาลรัฐเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ทั่วประเทศ มีผู้ป่วยแล้วประมาณ 160,000ราย ส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน ซึ่งส่วนในเขตพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม รายทั้ง 13 อำเภอ ยอดผู้ป่วยโรคตาแดงพุ่งสูงจำนวนทั้งสิ้น 10,320 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 1073.29 ต่อประชากรแสนคน โดยเฉพาะเดือนสิงหาคม ปัจจุบัน(กันยายน) มียอดผู้ป่วยผู้ป่วยรายใหม่รวมกันเกือบ 5,000 คน โดยไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต ยิ่งจากสภาพอากาศในช่วงนี้ที่ยังมีฝนตกชุก ส่งผลให้บางพื้นที่มีน้ำท่วมขัง ประชาชนเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อโรคที่ปะปนมากับน้ำ ทำให้เกิดโรคตาแดงเพิ่มขึ้นอีกได้
นายแพทย์คิมหันต์ กล่าวอีกว่า การเพิ่มสูงของผู้ป่วยตาแดง ทะลุหนึ่งหมื่นคนถือเป็นตัวเลขผู้ป่วยสะสมที่มากที่สุดนับตั้งแต่เคยมีมา ทั้งนี้โรคดังกล่าวพบในผู้ป่วยทุกวัย เกือบครึ่งเป็นเด็กเล็กและวัยเรียน และแพร่กระจายลามสู่ผู้ปกครองและผู้ดูแลเด็กในครอบครัว ที่เผลอใช้สิ่งของร่วมกันกับผู้ป่วย หรือสัมผัสเชื้อโรคตาแดงแล้วไม่ได้ทำความสะอาดให้ดีก่อนไปสัมผัสตาของตนเองจนทำให้เกิดการติดเชื้อ แนะนำล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ หลังหยิบจับสิ่งของหรือสัมผัสน้ำสกปรก หลีกเลี่ยงการใช้มือแคะ แกะ เกาหน้า ตา ส่วนผู้ที่กำลังป่วยที่เป็นเด็กนักเรียนต้องให้หยุดเรียนอย่างน้อย 5 - 7 วัน หรือผู้ใหญ่ต้องหยุดงานรักษาอาการ โดยพบจักษุแพทย์ทันที

logoline