svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คราบน้ำมันดิบ ถูกแสงแดดละลาย กระจายเกลื่อน ชายหาดแม่รำพึง ยาว 1 กม.

21 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระยอง-เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวประมงว่าพบคราบน้ำมันสีดำคล้ายยางมะตอยถูกคลื่นซัดบริเวณแนวชายหาดแม่รำพึงบริเวณ หน้าโรงแรมวังทองรีสอร์ต หมู่ 1บ้านก้นอ่าว ต.เพ อ.เมืองระยอง จึงเดินทางไปตรวจสอบพบชาวประมง กำลังนั่งรอหน่วยงานที่รับผิดชอบที่จะเข้ามาเก็บขยะและคราบน้ำมันจำนวนมาก ระยะทางประมาณ 1 กม.

ขณะที่แสงแดดกำลังร้อนทำให้คราบน้ำมันคล้ายยางมะตอย ถูกแสงแดดจนละลายเป็นแผ่น เกลื่อนชายหาด ลูกหอยเสียบหนีขึ้นมาตายปากรูพื้นทรายจำนวนมาก ส่งผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวต้องหลีกเลี่ยงไปเล่นน้ำทะเลที่ห่างจากคราบน้ำมันออกไป
ชาวประมง กล่าวว่าคราบน้ำมันเกลื่อนหาดแม่รำพึงถูกคลื่นซัดเข้าชายหาดมาตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา เป็นวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ช่วงเช้านายธานี สามารถกิจ ผู้ว่าราชการ จังหวัดระยอง นำทีมกลุ่มโรงงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และอีกหลายหน่วยงานรวมทั้งกลุ่มประมง มาร่วมกันเก็บขยะชายหาดแม่รำพึง ตั้งแต่บริเวณลานหินขาว ต.เพ ตลอดระยะทางกว่า 10 กม. พอตกเย็น วันเดียวกันมีคราบน้ำมันสีดำลักษณะเป็นก้อนคล้ายยางมะตอยพร้อมขยะ ถูกคลื่นซัดเกยหาดตลอดแนว ส่งกลิ่นเหม็น  บางจุดพบมีลูกหอยเสียบจำนวนมากขึ้นมาตายปากรูพื้นทรายชายหาด 
วันนี้ได้มานั่งรอหน่วยงานที่รับผิดชอบพร้อมจะช่วยเก็บขยะปนเปื้อนคราบน้ำมันบริเวณชายหาดตั้งแต่เช้ายังไม่เห็นมีหน่วยงานใดเข้ามาดำเนินการ หวั่นส่งผลกระทบแหล่งท่องเที่ยวหาดแม่รำพึงซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจ.ระยอง หากนักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยวหาดแม่รำพึง พวกเรือประมงซึ่งมีอาชีพหาหอย กุ้ง ปู ปลา มาขายให้กับนักท่องเที่ยวที่ชอบรับประทานอาหารทะเลสด ก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ชาวประมงกล่าว

logoline