svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ภาคีเครือข่ายยาง 16 จังหวัด ปรับแผนหาทิศทางอีกรอบ ยัน 8 ต.ค.ยังไม่เคลื่อนไหว

20 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครศรีธรรมราช - กลุ่มภาคีเครือข่ายยางและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ปรับแผนสังเคราะห์หาทิศทางใหม่กันอีกรอบ ยืนยัน 8 ต.ค.นี้ ยังไม่เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล

นายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน 16 จังหวัดภาคใต้ ระบุว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลได้สรุปแผนความช่วยเหลือชาวสวนยางพารามานั้นเห็นว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง เงินทั้งหมดเป็นการสูญเปล่า โดยเฉพาะในส่วนของหนึ่งหมื่นล้านที่ให้ สกย.กู้ยืมนั้น ไม่ชัดเจนว่าจะรับซื้อยางอย่างไร หากขาดทุนใครจะรับผิดชอบ จะให้ สกย.รับผิดชอบใช่หรือไม่ พยายามสอบถาม สกย.หลายส่วน ต่างยืนยันชัดเจนว่า ไม่ทราบว่าจะกู้มาเพื่ออะไร
ในส่วนของภาคีเครือข่าย 16 จังหวัดนั้น ยืนยันว่าในวันที่ 8 ตุลาคมนี้ จะยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพื่อจะไปกดดันรัฐบาล แต่จะร่วมกันหารือเวทีใหญ่ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เพื่อสังเคราะห์กรอบการแก้ไขปัญหาออกมาให้ชัดเจนที่สุด สิ่งที่รัฐบาลพยายามจัดการนั้นยังคงอยู่ในชุดความคิดแบบเดิมๆจากกลุ่มทุนอิทธิพลที่ครอบงำยางพาราไทยมานาน 30-40 ปีแล้ว และในวันที่ 29 กันยายนนี้จะร่วมกันหารือกับชุมนุมสหกรณ์การเกษตรชาวสวนยางพาราแห่งประเทศไทย ที่ สกย.เขต 1 จังหวัดสงขลา เพื่อให้ทุกส่วนมีแนวที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

logoline