svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หน่วยฉลามขาว" ทวงคืนป่าชายเลน

19 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีนโยบายในการปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ ทำให้ช่วง 2 เดือนมีการทวงพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 2 หมื่นไร่ แต่วันนี้เราจะมาดูการปฏิบัติงานของหน่วยฉลามขาว ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ยึดคืนสวนปาล์มน้ำม้นที่บุกรุกป่า ชายเลนในจังหวัดพังงา ติดตามจากรายงานคุณจันทร์จิรา พงษ์ราย ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

เจ้าหน้าที่เกือบสามร้อยนายจากหน่วยฉลามขาว ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สนธิกำลังร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ (กอ.รมน.) ปูพรมเข้ารื้อถอนต้นปาล์มน้ำมันจำนวน 55 ไร่ ในบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเลน และป่าเขาบางนายสี บ้านท่าจูด อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา หลังจากพื้นที่บุกรุกแปลงนี้คดีการฟ้องร้องสิ้นสุดลง
นับเป็นปฏิบัติการแรก ของหน่วยฉลามขาว ที่เข้ารื้อถอนสวนปาล์มน้ำมันอายุ 3.ปีนำร่องในพื้นที่จังหวัดพังงา หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มีนโยบายเอาจริงในการปราบปรามการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ เพื่อทวงคืนพื้นที่ทั่วประเทศ โดยหนึ่งในเป้าหมายคือป่าชายเลนกว่า 3แสนไร่จากพื้นที่ป่าชายเลนที่มีอยู่ไม่เกิน 1.52 ล้านไร่กลับคืนมา
จากการสำรวจ/ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบว่าผืนป่าชายเลนตลอดแนวชายฝั่งทะเลทั้ง 23 จังหวัด ยังคงถูกบุกรุกอย่างรุนแรง ทั้งจากการทำบ่อเลี้ยงกุ้ง รีสอร์ท และเปลี่ยนสภาพพื้นที่เป็นสวนปาล์มน้ำมัน โดยมีพื้นที่อ้างออกเอกสารสิทธิ์ครอบครองมากถึง 6 แสนไร่ เฉพาะจังหวัดพังงา ป่าชายเลนที่มีพื้นที่สองแสนเจ็ดหมื่นห้าพันไร่ พบถูกบุกรุกเปลี่ยนสภาพเป็นสวนปาล์ม ห้าหมื่นห้าพันไร่
ประเด็นสถานการณ์บุกรุกป่าชายเลนพบมี 6 แสนไร่อ้างเอกสารสิทธิ์ และอีก3 แสนไร่ที่ไม่มีเอกสารมาแสดง โดยกรมทะเล จะส่งรายชื่อที่ครอบครองที่ดินในป่าชายเลนให้กรมที่ดินตรวจสอบ และใช้การแปลภาพถ่ายดาวเทียมให้เสร็จภายใน 6 เดือน และนำร่อง3 จังหวัดคือจันทบุรี นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี
การทวงคืนพื้นที่ป่าชายเลน ถือเป็นหนึ่งในภารกิจหลักของหน่วยฉลามขาว จัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม โดยมีเจ้าหน้าที่รวม 300นาย เพื่อใช้ปฏิบัติการปราบปรามทางด้านทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง ซึ่งรวมถึงการสกัดเรือประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย
การทำงานของหน่วยฉลามขาว การฝึก และภารกิจต่างๆ
นายชลธิศ ระบุว่าการปฎิบัติงานของหน่วยฉลามขาว จะทำงานโดยยึดหลักการตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หากพบครอบครองพื้นที่เกิน 50 ไร่ เข้าข่ายเป็นนายทุนต้องถูกดำเนินคดี ส่วนผู้บุกรุกที่ยากไร้มีพื้นที่ตั้งแต่ 20-30 ไร่จะกำหนดมาตรการอยู่ร่วมกัน/ระหว่างชุมชนกับป่า ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อรักษาสมดุล
ยุทธการยึดคืนที่ดินป่าชายเลน จึงไม่ได้มีเดิมพันเพื่อรักษาฐานทรัพยากร ที่เป็นธนาคารอาหารของชุมชน แต่ยังหมายถึง/การทวงคืน/ระบบนิเวศน์

logoline