svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจ้งความเอาผิดบิ๊ก ขรก. พันออกโฉนดไม่ถูกต้อง

19 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต- กรมอุทยานฯ แจ้งความเอาผิดอดีตบิ๊ก ขรก.ภูเก็ต ทั้งอดีตผู้ว่าฯ ที่ดิน หัวหน้าอุทยานฯ สิรินาถ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกว่า 10 ราย กรณีออกโฉนดที่ดินพื้นที่ป่าเขารวกเขาเมืองหลายแปลง

เมื่อวันที่ 19 กย.นายกิตติพัฒน์ ธาราภิบาล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำหลักฐานและสำนวนการเอาผิดกระบวนการออกโฉนดโดยมิชอบด้วยกฎหมายเข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง และส่งสำนวนทั้งหมดให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ถลาง โดยเป็นการแจ้งความในส่วนของอดีตข้าราชการระดับสูงของ จ.ภูเก็ต และผู้เกี่ยวข้อง รวมเจ้าของโฉนดที่ดิน จำนวน 13 คน ในการออกโดยมิชอบ 2 แปลงติดกัน คือ แปลงโฉนดเลขที่ 42053 จำนวนกว่า 80 ไร่ และโฉนดเลขที่ 42054 จำนวนกว่า 8 ไร่ ออกเมื่อปี 2552 โดยมีการใช้หลักฐาน สค.1 เลขที่ 24 หมู่ 2 ต.สาคู อ.ถลาง จากที่ดินแปลงอื่นมาขอออกเอกสารสิทธิเพื่อต้องการให้ได้ที่ดินติดทะเลในส่วนนี้ได้มีการแจ้งความดำเนินคดี ทั้งกับราษฎร เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องรวมทั้งหมด 14 ราย อาทิ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต อดีตที่ดินจังหวัด อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ปลัดอำเภอ เป็นต้น โดยเป็นการแจ้งความดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และ มาตรา 162 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โยมิชอบ เป็นเจ้าหน้าที่จัดทำเอกสารข้อเท็จจริงอันเป็นเท็จ เนื่องจากมีการตรวจพบว่า ส.ค.1 เลขที่ 24 เป็นเอกสารที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และบินมาจากที่อื่น ซึ่งกรมที่ดินได้มีการตรวจสอบและพบว่าเป็นเอกสารที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องยังพบด้วยว่าเป็นการสร้างหลักฐานอันเป็นเท็จเพื่อให้สามารออกโฉนดได้

แจ้งความเอาผิดบิ๊ก ขรก. พันออกโฉนดไม่ถูกต้อง


ขณะเดียวกัน ในส่วนของราษฎรผู้ครอบครอง (มีการเปลี่ยนมือแล้ว) และพยานที่ร่วมลงนามขอออกโฉนดที่ดิน มี 4 รายได้ เป็นการแจ้งความดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 ซึ่งเป็นกี่แจ้งความในข้อหา แจ้งความข้อความอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่และมีพยานอีก 2 รายถูกแจ้งข้อหาแจ้งข้อความอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เช่นกันนายกิตติพัฒน์ ยังกล่าวด้วยว่า การเข้าแจ้งความนั้นได้รับมอบหมายจากอธิบดีกรมอุทยานฯ และยืนยันว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติ เพราะเราได้แจ้งความดำเนินคดีกับคนของกรมอุทยานฯ ด้วยเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดเป็นการดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา และเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ตรวจพบ รวมถึงการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งในส่วนของข้าราชการนั้นนอกจากแจ้งความดำเนินคดีแล้ว จะส่งเรื่องให้กับทาง ป.ป.ง และ ป.ป.ช.ตรวจสอบด้วยนายกิตติพัฒน์ กล่าวนอกจากนี้ ยังได้เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.ท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว อ.ถลาง แจ้งความดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกพื้นที่อุทยานฯ มีการแผ้วถางโดยไม่ได้รับอนุญาตในพื้นที่ หมู่ 2 อ.ถลาง อีก 1 ราย ซึ่งเป็นนายทุนใหญ่ผู้กว้างขวางรายหนึ่ง โดยได้มีการแบ่งที่ดินออกเป็นสองแปลงเนื้อที่กว่า 150ไร่ ซึ่งทั้งสองแปลงนี้ผู้อ้างสิทธิเป็นเจ้าของได้นำ ส.ค.1 เลขที่ 44 เนื้อที่ 80 กว่าไร่ และ ส.ค.1 เลขที่ 45 เนื้อที่ 96 ไร่ ไปยื่นออกโฉนดที่ดินต่อสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ส่วนแยกถลาง ซึ่งจากการตรวจสอบของคณะกรรมการที่ได้รับการแต้งตังจากอธิบดี กรมที่ดิน พบว่า เป็น ส.ค.1 ที่ตั้งอยู่ในหมู่เดียวกันแต่อยู่คนละฝั่งเขาและเจ้าพนักงานที่ดินเห็นว่าเป็น ส.ค.1 บิน มิชอบด้วยกฏหมายในการขอออกโฉนดจึงได้ยกเลิกคำขอนั้นและแจ้งมายังอุทยานแห่งชาติสิรินาถแล้ว ดังนั้นเมื่อมีการยกเลิกคำขอ ก็ทำให้ที่ดิน 2 แปลงดังกล่าวขาดเอกสิทธิ์คุ้มครอง และกลับมาเป็นป่าไม้เหมือนเดิม จากการลงตรวจสอบพื้นที่ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ พบว่า สภาพส่วนใหญ่ยังเป็นพื้นที่ป่า มีการใช้ประโยชน์บ้างประปราย เจตนาเพื่อการครอบครอง จึงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่มาขอยื่นออกเอกสารสิทธิ จำนวน 2 คดี ในข้อหา บุกรุกยึดถือพื้นที่อุทยานฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต และบุกรุกป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะแจ้งความดำเนินคดีทั้งคดีอาญาและคดีเพ่ง ทั้งนี้ที่ดินทั้ง 2 แปลงดังกล่าวมี เนื้อที่ประมาณ 200 ไร่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท

logoline