svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุสานหอย 240 ล้านปี ที่สามร้อยยอด

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากที่เราเคยรู้จักกับสุสานหอย 75 ล้านปีที่จังหวัดกระบี่กันมาแล้ว แต่มาวันนี้มีข่าวดีว่า ได้มีการค้นพบแหล่งสุสานหอยแห่งใหม่ ซึ่งมีอายุถึง 240 ล้านปี ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และได้รับการยืนยันจากกรมธรณีไปเรียบร้อยแล้ว ..ไปติตามรายงานจากคุณจันทร์จิรา พงษ์ราย

อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กำลังเปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติแหล่งท่องเที่ยวใหม่คือสุสานหอยนางรมอายุ 240 ล้านปี เพื่อให้คนเข้ามาดูสัมผัสทรัพยากรธรณีและระบบนิเวศน์ของป่าผืนนี้
ซากฟอสซิลหอยนางรมจำนวนมาก ที่กระจายตัวบนเขาหินปูนเป็นวงกว้างนับ 10 ไร่ บริเวณเส้นทางขึ้นจุดชมวิวเขาหินเทิน ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพิ่งได้รับการยืนยันทางธรณีวิทยาว่ามีอายุถึง 240 ล้านปีซึ่งผู้เชี่ยชาญบอกว่า ที่บริวณนี้เคยเป็นท้องทะเลที่มีความลึก 30-40 เมตรมาก่อน จึงถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนแห่งใหม่ ที่เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม
ลุงละมัย ไกด์ท้องถิ่นบอกว่า ขณะนี้มีการเตรียมอบรมให้ความรู้กับชาวบ้านรอบพื้นที่ รวมทั้งนักเรียนเพื่อเตรียมเป็นไกด์ท้องถิ่น คอยให้คำแนะนำนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการเข้ามาดูสุสานหอยนั้น นักท่องเที่ยวต้องไม่สัมผัสหรือแตะต้องซากฟอสซิล เพราะจะทำให้หอยและเพลียงได้รับความเสียหายได้ไกด์ท้องถิ่นรายนี้อธิบายว่า เขาสามร้อยยอด มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจทั้งเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ความยาวเกือบ 1 กิโลเมตร ซึ่งจะใช้รูปแบบทั้งการเดิน หรือการล่องเรือ เพื่อไปยังจุดชมวิวเขาหินเทิน ซึ่งต้องปืนเขาที่มีความสูงถึง180 เมตร โดยจุดชมวิวแห่งนี้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของอุทยานแบบ 360 องศา นอกจากนี้ยังมีถ้ำพระยานคร ที่สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และถ้ำแก้ว ตลอดจนแหล่งดูนกในบึงบัว
นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สบอ.3 สาขา เพชรบุรี บอกว่า ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาสัมผัสแหล่งธรรมชาติในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดกว่า 1 แสนรายต่อปี ดังนั้นจึงคาดว่าแหล่งสุสานหอยนางรมแห่งใหม่นี้ จะดึงดูดนักท่องเที่ยวมาสัมผัสและเรียนรู้มากขึ้น

logoline