svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เนคเทค" เตือนอันตรายแบตสำรองมือถือ

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนคเทคเตือนภัยแบตสำรอง หลังการบินไทยห้ามผู้โดยสารนำแบตเตอร์รี่สำรองมากกว่า 160 วัตต์ขึ้นเครื่อง เพราะมีโอกาสเกิดไฟจนระเบิดได้

หลังจากที่การบินไทยออกกฎห้ามผู้โดยสารนำแบตเตอร์รี่สำรองที่มีความจุไฟฟ้ามากกว่า 32,000 เมกะเฮริ์ต หรือมากกว่า 160 วัตต์ ขึ้นเครื่องบิน โดยห้ามนำใส่กระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่องบินเด็ดขาดนั้น นักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค ดร.รวีภัทร์ ผุดผ่อง ตั้งข้อสังเกตุว่า สาเหตุที่สายการบินจำเป็นต้องห้ามผู้โดยสารนำแบตเตอร์รี่สำรอง รวมถึงแบตเตอร์รี่ทุกชนิดที่มีกำลังไฟสูงเกินกว่ากำหนดขึ้นเครื่องเด็ดขาดนั้น เป็นเพราะข้อจำกัดของแบตเตอร์รี่ชนิดเหลวที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีองค์ประกอบของสารลิเธียม ที่มีโอกาสก่อให้เกิดประกายไฟ และกลายเป็นระเบิดขนาดย่อมได้ หากอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม จนทำให้วัสดุที่ห่อหุ้มแบตเตอร์รี่ปริแตก จนทำให้สารดังกล่าวหลุดรอดออกมาก
ซึ่งพบได้ในแบตเตอร์ที่ผลิตโดยได้คุณภาพ หรือไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งที่ผ่านมาเรามักได้ยินข่าวแบตเตอร์รี่มือถือระเบิดอยู่บ่อยครั้ง
สำหรับกฏการห้ามนำแบตเตอร์รี่ขึ้นเครื่องบินนั้นเป็นข้อกำหนดที่มีมานานแล้ว โดยเฉพาะในสารการบินต่างชาติ แต่ล่าสุดสายการบินไทยได้ออกประกาศชัดเจน อาจเป็นไปได้ว่าเพราะมีการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น ทำให้ทางสายการบบินต้องระมัดระวังอย่างเข้มข้น

logoline